banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 - Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM  NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box  661162

Sacramento ,  CA   95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bài V
Hàng Ngày

Ngày 21 Tháng 08 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

- La Chn Gp Ghnh

Trn Khi

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

- Thnh nguyn thư kính gi Tòa Thánh Vatican

 

3- Din Ðàn Quc Ni

- Thư ca Ông Hoàng Trung Kiên Nói V Bnh Quan Liêu, Ca Quyn, Hách Dch Ca "Quan Cách Mng CSVN"

 

4- Tin Tc Quc Ni

- Hip Hi Thông Công Tin Lành Các Dân Tc Vit Nam báo động v tình trng 50 đồng bào sc tc VN đang trn sang Campuchia

 

5- Tham Kho

- Lut sư Trn Lâm nói v các suy nghĩ sau v án Nguyn Văn Ðài - Lê Th Công Nhân

 

6- Thi S Nước Úc

- Tình yêu, tình dc và tui tr Úc

Hoàng Ð.Thư

 

7- Th Thao Tun Qua

- Mt Vòng Sân Golf

Nam  Thanh

 

8- Tin Tc Ðó Ðây

- Bn Tin Úc Châu

 

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

 

- La Chn Gp Ghnh

 

Trn Khi

 (VNN)

 

Cuc đời là mt chui nhng la chn. Có rt nhiu khi không d để có mt la chn làm chúng ta hài lòng.

Thí d, như la chn ca nhà văn Dương Thu Hương. Ch đã chn li gp ghnh mà đi. Có th đoán, rng ch nhiu phn vn có th nín th qua sông, có th viết nhng cun sách phê phán chế độ để t hài lòng lương tâm, nhưng mt mc độ nh hơn để không b công an gây ri. Nhưng không, ch đã nói thng, nói tht, nói mnh bo.

Hay la chn cũng cc k gp ghnh là ca nhà văn Nguyn Xuân Nghĩa Hi Phòng, người trong my tun qua đã làm nhiu bài thơ tuyt diu, trong đó có bài

"Dưới Cánh Là Hà Ni" để tng chàng tui tr Nguyn Tiến Trung khi Trung quyết định ri Pháp sau khi hoàn tt hc trình k sư để v VN trc din cho cuc chiến vì dân ch, vi nhng câu đầy xúc động, như:

 

"Tôi phi v vi nhân dân tôi,

để gp li nhng em hành kht

kiên nhn đứng ch trước ca nhà tôi

t 60 năm trước,

để gp li nhng dân oan

đêm than ut trên hè nhà Quc Hi

 

Tôi phi v

đi tiếp con đường...

Ðem t do

đối thoi vi ngc tù;

Ðem ôn hoà

đối thoi cùng bo lc."

 

Cuc đời có nhiu la chn bình an hơn nhiu. Và cũng mang theo nhiu hào quang hơn. Thí d, anh Trung có th li, hc thêm, hay xin làm vic công ty quc tế để ly kinh nghim, và sau này s mi năm v thăm VN vài tun để thăm, để trao đổi k thut, để hun luyn chuyên viên và chp nhn ch đợi vi nim tin rng dân ch ri s ti, rng nhu cu hin nay là dân no trước, rng cn giai cp trung lưu ln mnh hơn.

Thc s, s không ai đòi hi bt k ai phi bước đi nhng bước gp ghnh. Không ai đòi hi c Hoàng Minh Chính phi nhiu thp niên vào tù, gian nan nêu nhng vn đề đa đảng. Không ai đòi hi nhà văn Dương Thu Hương phi viết mnh v nhng thiên đường mù. Và cũng không ai nói anh Trung rng hc như thế đủ ri, v mà hot động dân ch đi. H đã chn li gian nan mà đi. Và h biết là cc k gian nan.

Nói thế, không có nghĩa là chúng ta ch trích nhng người lng l, vn đang làm nhng vic âm thm tt đẹp cho đồng bào. Tn trong thâm tâm, tôi vn cc k tán thán nhng người làm t thin, nhng nhà sư, ni cô, nhng linh mc, dì phước, các mc sư và nhng người đời thường đang lng l, giúp cha bnh cho dân nghèo, dy các lp tình thương cho tr nghèo, và các vic tương t.

Ði vi ngh sĩ, nhng la chn đôi khi cũng đầy bt trc. Cũng y ht như nhiu nhân vt trong tp truyn ngn "Nhan Sc" ca nhà văn Dương Nghim Mu, rt nhiu la chn mang đầy các gian nan, xé lòng - bước qua sông là vào mt thế gii khác, đôi khi tr thành thù nghch ca các bn mình đang có, mà đứng bên này sông thì cũng không hn mang được tt đẹp gì cho chí nguyn ca mình.

Mt trường hp c th là trường hp ngh sĩ Ai Weiwei. Báo The Guardian hôm 16-8-2007, trong bài "Olympic artist attacks  China 's pomp and propaganda" (Ngh sĩ Thế Vn ch trích s tuyên truyn và tưng bng l hi ca Trung Quc).

H Ai - người đã góp sc để hình thành vn động trường Thế Vn mi ca Bc Kinh - nói rng anh không mun dính dáng gì ti chuyn tuyên truyn s dùng trong Thế Vn năm ti. H Ai nói vi phóng viên Jonathan Watts ca báo The Guardian rng anh s không d l khai mc Thế Vn năm ti, mà cũng không để mình dính gì ti c chính ph và Thế Vn, đơn gin vì anh không ngi ni chế độ độc đảng.

H Ai là người đã khai sinh ra thiết kế vn động trường tân k bng thép lng vào nhau, trông như hình t chim, cùng vi các kiến trúc sư hãng Thy Sĩ Herzog & de Meuron.

Nhà ngh sĩ này nói, "Tôi ghét kiu cm xúc b kích động lên bi tuyên truyn hay động viên... Kiu cm xúc mà bn không gn vi thc ti, nhưng phi bày trò ra gì đó, để dn d sai lc người khác lch khi tho lun chân thc. Nó không tt cho bt k ai."

H Ai t cáo nhng người dàn dng l khai mc Thế Vn, d kiến ngày 8-8-2008, trong nhóm đó có Steven Spielberg và Zhang Yimou (Trương Ngh Mưu) là đã không sng đúng vi trách nhim ca ngh sĩ.

Tt nhiên là h Ai nng li mng các đạo din lng danh kia. Như vi đạo din người M Spielberg thì là chuyn khác ri, vì anh M gc Do Thái này có v như mun tìm cách kết thân Trung Quc vi  Israel  cho vng vàng mt ván c quc tế. Còn thiên tài đạo din Trương Ngh Mưu thì đã đầu hàng chế độ độc đảng Trung Quc t phim "Hero" (Người Anh Hùng) lâu ri. Mơ h, h Trương so sánh hình tượng và nhu cu Tn Thy Hoàng vi mt nước Trung Quc n định, thng nht, bành trướng và độc tài toàn tr.

Thc ra, không nên nng li trách nhau, vì mi ngh sĩ vn có mt tiếng gi khác ca ngh thut. Vì h Trương không làm phim này thì cũng phi làm phim khác, và tt nhiên là không mt phim nào được phép làm bun lòng B Văn Hóa. Tt nhiên, tr phi Trương Ngh Mưu di tn hn sang nước khác.

Nhưng đó là các la chn có tính toán. Như mi đây, mt phát ngôn nhân ca Spielberg ám ch rng Spielberg có th t b vai trò đạo din l hi Thế Vn tr phi Trung Quc t b chng đối Liên Hip Quc v lc lượng bo an m rng cho  Darfur . Thế là bn ngày sau, mt thương lượng v lc lượng này hoàn tt và loan báo ở  New York .

H Ai không ân hn khi lui ra khi ánh đèn sân khu. Anh nói, "Nim vui sáng to đã có xong ri. Phn còn li ch là rác rưởi thôi. Không phi chính ph TQ thuê tôi, nhưng 1 nhóm thiết kế Thy Sĩ thuê tôi. Không h có mt ai trong Hoa Lc tng thuê tôi cho 1 d án như thế."

€ ha. Hóa ra là anh h Ai cũng b Ðng CSTQ trù dp t lâu ri. C gia đình h Ai b Ðng trù dp t lâu ri, nên ngay khi h Ai nhúng tay vào thiết kế là b công an dòm ngó lin. Anh có tui thơ phn ln Tân Cương sau khi cha ca anh là Ai Qin, mt trong nhng nhà thơ hin đại ln nht ca Trung Quc, b lưu đày.

Nhng chuyn truy bc như thế, cùng vi các v ám sát chính tr, tham nhũng và cướp đất thì đầy dy, nhưng là chuyn cm k để nói Trung Quc. H Ai là mt trong vài người đang sng Bc Kinh nói ra.

Trương Ngh Mưu cũng có gia đình tng b truy bc dưới thi cng sn, và h Trương cũng nhiu lúc tng b ch trích bi c nhà nước và các đối th.

Còn đạo din Spielberg, khi loan báo hi tháng 4 năm ngoái là ông được thuê làm tư vn cho l khai mc và bế mc Thế Vn, ông nói mc tiêu chính ca ông là "cho thế gii mt hương v hòa bình, thân hu và cm thông." Trong các tháng gn đây, ông nói v chuyn dit chng ở  Darfur . Và hi tháng 5, Spielberg mi ph biến lá thư riêng ông gi ch tch H Cm Ðào, nói v t hào ca ông v công trình ca Shoah Foundation Institute mà ông sáng lp để ghi li h sơ nhng người sng sót các lò thiêu Holocaust ca Ðc Quc Xã và giá tr mà ông thy Thế Vn Bc Kinh như mt s kin đề cao "s tôn trng các nguyên tc đạo đức ph quát."

Chúng ta nên chú ý: trong khi h Trương im lng, thì Spielberg tìm cách nói lung tung để t bào cha. Ðáng lý ra, nín th qua sông thì c nói là nín th qua sông, có gì mà t bào cha. Nhiu người khác vn thông cm ch.

Ngh sĩ h Ai thì nói thng, trong cui bài viết ca t The Guardian, "Không phi vì tôi chng li nhà nước đâu, nhưng ch là chiến đấu cho quyn cá nhân và cho quyn t do phát biu, t do nhân quyn và công lý... Nếu quý v đọc báo chí hôm nay, quý v thy nan đề đủ th to nên bi cơ chế này và bi ý chí bám ly quyn lc. Nó chng li mi th mà xã hi loài người nên chiến đấu cho..."

Thy rõ. Ngh sĩ h Ai đã chn đường gian nan mà đi. Cũng như Dương Thu Hương, như Nguyn Xuân Nghĩa (Hi Phòng). Không ai buc các ngh sĩ phi la chn đường khó đi như thế. Và cũng không d mà có các la chn gp ghnh như thế, khi tng người mt phi t suy nghim vi lương tâm mình.

 

=END=

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- Thnh nguyn thư kính gi Tòa Thánh  Vatican

 

V/v:

a) S "đồng thun" ca Toà Thánh  Vatican  v v CSVN x án "bt ming" đối vi Cha Lý.

b) CSVN tước đot quyn t do tôn giáo ca Cha Lý trong tù và ca Giáo Hi.

 

Kính gi: ÐC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI

 

Nh chuyn giao: Ðc Cha

Ch Tch Văn Phòng Thư Ký ca Ðc Thánh Cha.

 

Kính ly Ðc Thánh Cha,

Con ký tên dưới đây là Nguyn Hc Tp, đại din cho Phong Trào Pax Romana Vit Nam, vi các thành viên ni địa Vit Nam và trong nhiu Quc Gia trên thế gii, thân hu ca T Chc Lương Tâm Công Giáo Vit Nam Hoa K, xin được kính trình đến Ðc Thánh Cha và Toà Thánh Vatican hai vic quan trng sau đây đã và đang xy ra trên đất nước Vit Nam chúng con, để thông báo và xin giúp đỡ.

 

a) S "đồng thun" ca Toà Thánh Vatican cho phép Cng Sn Vit  Nam  x án " bt ming" Cha Taddeo Nguyn Văn Lý.

Kính ly Ðc Thánh Cha,

Ngày 30.03.2007 va qua, Chính Quyn Cng Sn Vit Nam đưa Cha Taddeo Nguyn Văn Lý (giáo phn Huế) ra toà, để x án Cha v vic Cha cùng mt s người khác, nhm mc đích đem li Nhân Quyn và Dân Ch cho Ðt Nước, đứng ra thành lp ra Ðng Thăng Tiến, để "Thăng Tiến Con Người và Thăng Tiến Xã Hi".

Cng Sn cho rng hành động va k ca nhóm người ch trương thành lp Ðng Thăng Tiến, trong đó có Cha Taddeo Nguyn văn Lý làm c vn, là hành động "phá hoi, chng Ðng và chng Nhà Nước CHXHCN " do Ðng CSVN lãnh đạo và điu hành.

Bi đó sau mt thi gian áp đảo, bt gi lâu dài, Chính Quyn Cng Sn Vit  Nam  quyết định đem Cha Lý ra trước phiên toà vào ngày gi nói trên.

Ð ra mt bên nguyên c Cha Lý là đương s b t cáo, thành lp Ðng Thăng Tiến là "phá hoi, chng Ðng và Nhà Nước CHXHCN", mà mi người sng trong mt Quc Gia văn minh Dân Ch bình thường các Quc Gia Tây Âu, có th đặt thành nghi vn, cách hành x ca Chính Quyn Cng Sn Vit Nam trong phiên toà, còn cho mi người thy Ðng và Nhà Nước CSVN là cách x án vi phm mi th thc x kin ca mt x văn minh và dân ch, con đang đề cp đến Ý Quc và Cng Hoà Liên Bang Ðc làm tiêu biu: là mt hành động vi phm mt quyn căn bn khác ca con người đối vi Cha Lý, đó là quyn được bin h và t do t bin hộ (Ðiu 24, đon 1 và 2 Hiến Pháp 1947 Ý Quc).

Bi l phiên toà x Cha Lý vn vn ch gm có công t vin đọc bn cáo trng và bn kết án 8 năm tù , bn án đã được son sn.

Cha Lý va m ming để t bin h, bi l Ðng và Nhà Nước CSVN không cho mt lut sư nào bin h bênh vc Cha, cũng như không có thân nhân nào ca Cha được tham d phiên toà, Cha Lý va m ming ra để t bin h (con xin phép đươc lp li), Ðng và Nhà Nước CSVN đã cho công an "bt ming" Cha, khiến Cha không được nói thêm gì na.

Phiên toà đã kết thúc đó, Cha Taddeo Lý b tuyên án 8 năm tù và b công an lôi vào tù.

Con va thut li cho Ðc Thánh Cha din biến ca phiên toà x án Cha Taddeo Lý.

Nhng thc mc người ta có th đặt thành câu hi:

- 1) Vic Cha Taddeo Nguyn văn Lý cùng vi mt nhóm người khác đứng ra thành lp Ðng Thăng Tiến vi mc đích "Thăng Tiến Con Người và Thăng Tiến Xã Hi", có gì là phm pháp hay vi hiến, để có th b t cáo, bt giam và tuyên án 8 năm tù?

Quyn t do lp đảng và gia nhp chính đảng là mt quyn bt kh xâm phm ca người dân (Ðiu 49, Hiến Pháp 1947 Ý Quc; điu 21, đon 1 Hiến Pháp 1949 Cng Hoà Liên Bang Ðc).

T cáo, bt giam và tuyên án b tù chng li quyn t do lp đảng và gia nhp đảng là hành động vi hiến, các quc gia văn minh.

2) Nhưng ri Ðng và Nhà Nước không phi ch hành động như vy.

Trong phiên toà, Cha Lý còn b Ðng và Nhà Nước không cho lut sư bin h, không có thân nhân chng kiến và còn ra lnh cho công an "bt ming", không được lut sư bênh vc, mà cũng không được đứng ra t bin h, mt quyn căn bn bt kh xâm phm ca con người, mà ai cũng được Hiến Pháp bo đảm (Ðiu 24, đon 1 và 2 Hiến Pháp 1947 Ý Quc; điu 101, đon 3, Hiến Pháp 1949 Cng Hoà Liên Bang Ðc).

Khoá c, bt ming người b cáo không được bin h và không được t bin hộ là hành động vô nhân đạo và vi hiến khác.

- 3) Qua nhng gì va k v phiên toà vi hiến "bt min " Cha Taddeo Lý, con không có ý nghĩ rng Toà Thánh cũng đồng thun vi cách đối xử vô nhân đạo và vi hiến, không có gì là văn minh ca Ðng và Nhà Nước CSVN, mc du ông Nguyn Minh Triết, Ch Tch Nhà Nước CSVN, trong lúc công du sau đó, t 18-22.06.2007 Hoa Kđã tuyên b vi phóng viên Wolf Blitzer (đài CNN) và được báo chí ca Ðng và Nhà Nước tường thut li như sau:

- "Vic xét x ông ta (Cha Lý) được Hi Ðng Giám Mc Vit  Nam  và Toà Thánh  Vatican  cũng đồng tình vi chúng tôi" (Báo Nhân Dân, 04.07.2007, trg.2; báo Tui Tr, 08.07. 2007, trg.1).

Ðiu mà chúng con mun biết s tht, là có phi "Vic xét x ông ta...,Toà Thánh  Vatican  cũng đồng tình vi chúng tôi"?

Nếu tht s Toà Thánh cũng đồng tình cho Ðng và Nhà Nước CSVN đem Cha Lý ra toà x ti, thì đồng tình vì lý do gì?

Có phi vì Cha Lý "làm chính tr" chăng?

Ðc li giáo lut,

- can.285, 3, v vic cm giáo sĩ tham gia và vào vic hành x quyn lc Quc Gia:

* "Ufficia pubblica, quae partecipationem in exercitio civilis potestatis secuferrunt, clerici vetantur",

(Các giáo sĩ b cm tuyt đối (clerici vetantur) đảm nhn các chc v công cng, là nhng chc v mang theo hu qu (secumferrunt) phi tham d vào vic hành x (participationem in excercitio) quyn lc dân s).

- và can. 287, 2, v vic cm giáo sĩ lãnh đạo đảng phái và công đoàn lao động:

* "In factionibus politicis atque in regendis consocianibus sindacalibus, activam partem non habeant, nisi judicio competentis autoritatis ecclesiae"

(Các giáo sĩ không nên (non habeant) tham d tích cc vào các chính đảng và vào thành phn lãnh đạo (in regendis) công đoàn, nếu không có s phán đoán ca thm quyn Giáo Hi).

Chúng con không thy Cha Lý, vi tư cách c vn cùng vi nhng người khác đứng ra thành lp Ðng Thăng Tiến, để "Thăng Tiến Con Người và Thăng Tiến Xã Hi" can dđến hai điu giáo lut cm giáo sĩ "làm chính trị " va trích dn.

Cha Lý đâu có "x dng quyn lc" nào ca Quc Gia và đâu có gi chc v "lãnh đạo" đảng phái hay công đoàn nào đâu, để b "cm ngt" hay được giáo quyn khuyên "không nên".

Sáng lp cùng chung vi nhng người khác và làm có vn, không có nghĩa là "hành x quyn lc" hay "lãnh đạo".

Ý Quc, Cha Luigi Sturzo, sáng lp viên ca Ðng Ði Chúng (Partito Popolare), tin thân ca Ðng Dân Ch Thiên Chúa Giáo (Democrazia Cristiana), có b ai cm cn, t cáo "làm chính tr", bt giam và bt bđâu!

Ðc c Giáo Hoàng Gioan Phaol II cũng đã b người ta gán cho là "làm chính tr" và được ngài tr li:

- "Tôi nghĩ rng không th hiu chính tr theo nghĩa hp. Nhim v ca Giáo Hoàng là rao ging Phúc Âm, nhưng trong Phúc Âm có con người. S tôn trng đối vi con người, tc là Nhân Quyn, s t do lương tâm và tt c nhng gì thuc v con người. Nếu tt c nhng điu đó có mt giá tr chính tr, thì đúng, Giáo Hoàng có làm chính tr. Nhưng ngài luôn luôn đề cp đến con người. Giáo Hoàng bênh vc con người" (Ezio Mauro e Paolo Mieli, " Giovanni Paolo II, Nht báo La Stampa, 04.03.91, p.2).

Vy thì Cha Lý cùng vi nhng người khác lp ra đảng Thăng Tiến để "Thăng Tiến con người và Thăng Tiến xã hi" có khác gì đối vi động tác "làm chính tr" ca Ðc Gioan Phaol II, "Giáo Hoàng luôn luôn đề cp đến con người. Giáo Hoàng bênh vc con người" đâu?

Chúng con không thy đâu là lý do để "...Toà Thánh Vatican cũng đồng tình vi chúng tôi" (li ca Nguyn Minh Triết, báo Nhân Dân, 04.07.2007, trg.2) để Ðng và Nhà Nước CSVN đem Cha Lý ra x ti "làm chính tr", "chng li Ðng và Nhà Nước".

Bi đó, ngày 09.07.2007, con đã viết mt thư phn đối gi ông Ch Tch Nhà Nước Nguyn Minh Triết, để biết rõ thc hư (cfr. Thư gi ông Nguyn Minh Triết, đính kèm).

Nhng dòng va viết trên đây liên quan đến Toà Thánh, con không có ý viết để được Toà Thánh tr li, cho bng để thông báo cho Toà Thánh biết s vic đã xy ra v cách hành x ca Chính Quyn Cng Sn Vit Nam đối vi công dân mình, cũng như trong mi liên h quc tế.

Bi l chính tính cách không có lý chng ca hành động được gán cho Toà Thánh, đã là câu tr li cho nhng ai mun biết thc hư.

Nói tóm li, Ðng và Nhà Nước CSVN đã có hành động vô nhân đạo và vi hiến, so vi cuc sng nhân bn và dân ch ca mt x văn minh, như Ý Quc và Cng Hoà Liên Bang Ðc, trong đó cho con người có được mt cuc sng xng đáng vi nhân phm ca mình:

- vi hiến, khi t cáo, bt giam và x án Cha Lý, vi phm quyn "mi công dân đều có quyn t do lp đảng và gia nhp đảng" (Ðiu 49, Hiến Pháp 1947 Ý Quc; Ðiu 21, đon 1 Hiến Pháp 1949 Cng Hoà Liên Bang Ðc)

- vi hiến, khi x án Cha Lý bng cách "bt ming" ngài, vi phm quyn "mi người có quyn t do được bin h và t bin h" (Ðiu 24, đon 1 Hiến Pháp 1947 Ý Quc; Ðiu 101, đon 3 Hiến Pháp 1949 Cng Hoà Liên Bang Ðc)

- vi hiến, khi m l, tuyên truyn tht thit, "làm mt uy tín và danh d cá nhân cũng như tp th", ca Toà Thánh và Giáo Hi Công Giáo (Ðiu 2 Hiến Pháp 1947 Ý Quc; Ðiu 5, đon 2 Hiến Pháp 1949 Cng Hoà Liên Bang Ðc).

b) Cng Sn Vit Nam tước đot quyn t do tôn giáo ca Cha Lý trong tù và ca chính Giáo Hi.

Tin tc mi nht mà chúng con nhn được v Cha Lý, nh vào vic đến thăm nuôi ca thân nhân Cha ngày 06.08.2007 va qua, theo đó thì Cha Lý hoàn toàn b bit giam trong mt nhà tù tnh Nam Hà, huyn Ba Sao.

Nhà tù rng 400 thước vuông, đó Cha Lý b bit giam mt mình, không được tiếp xúc vi ai, không được nhn thư t, bút mc và giy viết cũng không.

Không được gp ai, thì không th cùng cu nguyn vi ai được. Không được gp ai để cùng cu nguyn, đức tin được nâng đỡ, Cng Sn mun tiêu dit c đức tin trong con người Cha Lý.

Nhưng điu đáng nói hơn c là Cng Sn cũng không cho Cha Lý mang theo lúc b tng giam và cũng cm ngt tiếp nhn "Sách Kinh Nht Tng" (Bréviaire) được người thân đưa đến, để có th đọc kinh trong thi gian thinh lng trong nhà tù.

Như vy, kinh sáng, kinh trưa và kinh ti, Cha Lý không biết làm sao để đọc được.

Cng Sn mun hy dit hoàn toàn cuc sng thiêng liêng cá nhân ca Cha Lý.

Nhưng điu h trng hơn na là đối vi người công giáo, linh mc đọc Kinh Nht Tng (sáng, trưa và ti), không phi linh mc ch nhân danh cá nhân mình dâng lên Thiên Chúa li kinh nguyn, sng thân giao cá nhân gia ngài vi Chúa, mà linh mc là mt v đã được Giáo Hi phong chc, "xc du" cho (consacré), đại din cho Giáo Hi, là người dâng lên Chúa li cu nguyn chúc tng, t ơn cho mình và cho tt c Cng Ðng Dân Chúa.

Li cu nguyn ca v linh mc, li cu nguyn trong Kinh Nht Tng, là li cu nguyn ca v đại din Giáo Hi dâng lên Thiên Chúa và cu xin Chúa ban ơn cho c Cng Ðng Dân Chúa.

Không cho nhn Sách Kinh Nht Tng là không cho phép Cha Lý đọc Kinh Nht Tng, không cho phép Giáo Hi th phượng Thiên Chúa và xin Chúa ban ơn cho c Cng Ðng Dân Chúa.

Hiu như vy, Cng Sn không nhng đang tiêu dit đời sng tôn giáo nơi cá nhân con người Cha Taddeo Nguyn Văn Lý, mà còn cm đoán và gây thit hi cho chính Cng Ðng Giáo Hi.

Hành động ca Cng Sn đối vi Cha Lý đang tù là hành động vi phm quyn t do tôn giáo, ca cá nhân cũng như ca đoàn th, mt quyn căn bn bt kh xâm phm ca con người, là mt hành động vi hiến:

- "Mi người đều có quyn t do tuyên xưng nim tin ca mình dưới bt c hình thc nào, cá nhân cũng như tp th, có quyn truyn bá và thc hành nghi thc tế t nơi riêng tư, cũng như trước công chúng, min là các nghi thc không đi ngược li vi thun phong m tc" (Ðiu 19, Hiến Pháp 1947 Ý Quc).

Kính ly Ðc Thánh Cha,

Cng Sn Vit Nam đã và đang đối x vô nhân đạo và vi hiến đối vi Cha Taddeo Nguyn Văn Lý, so vi cuc sng văn minh đáng lý ra phi có ca con người nhng x văn minh.

Chúng con viết thư ny, kính gi đến Ðc Thánh Cha, kính xin Ðc Thánh Cha và Toà Thánh Vatican dùng nh hưởng ca mình giúp đỡ, làm vơi đi nhng bt hnh và cng c đức tin ca Cha Lý, mt linh mc b bách hi, đàn áp, đối x t bc vô nhân đạo, ch vì mun sng và thc hành Phúc Âm cho mình và cho anh em mình: "Thăng Tiến con người và Thăng Tiến xã hôi".

 

T. M. Phong Trào Pax Romana Vit Nam,

T chc Lương Tâm Công Giáo Vit Nam,

Dr. Nguyn Hc Tp.

 

Ðng thnh nguyn

T.M. Lương Tâm Công Giáo

Ðng Ðình Hin, Ch tch

Hoa K.

 

=END=

 

3- Din Ðàn Quc Ni

 

- Thư ca Ông Hoàng Trung Kiên Nói V Bnh Quan Liêu, Ca Quyn, Hách Dch Ca "Quan Cách Mng CSVN"

 

Phương thuc nào cha bnh nan y cho các quan cách mng CSVN, nhng người đang và đã b nhim Vi rút: "Quan liêu, ca quyn, hách dch vi nhân dân!!!"

 

Th xã Ninh Bình ngày 15 tháng 8 năm 2007

 

Kính gi:

- Th tướng chính ph Nước CHXHCNVN - ông Nguyn Tn Dũng

- Dư lun đồng bào trong nước và hi ngoi cùng dư lun Quc Tế

- Các cơ quan bo v Nhân quyn và báo chí, đài phát thanh hi ngoi và Quc Tế trên khp thế gii.

 

Thưa Th tướng cùng toàn th quý v!

K hp th nht Quc hi khoá XII, tôi được biết ông tái đắc c chc Th tướng nhim k 4 năm. Dư lun trong nhân dân cho rng sau ông cu th tướng Phm Văn Ðng, nay Vit Nam mi có Th tướng tr tui hơn là ông gây nhiu n tượng. Là mt công dân, tôi chân thành chúc mng Th tướng, tôi xin trích bài "Ðng tht ha mãi vi dân" ca tác gi Thái Duy, được đăng trên trang nht báo Ði Ðoàn Kết s 44 ra ngày 03/6/2000.

Ti Quc hi khoá 9, k hp đầu tiên ngày 10/10/1992, Th tướng mi được bu là ông Võ Văn Kit, sau khi trình by trương trình hành động ca chính ph... đã nêu: "Phi đề cao k lut, k cương, tăng cường mt cách căn bn chế độ trách nhim, đề cao mi quan h gia quyn hn và trách nhim, nht là chế độ trách nhim cá nhân, quyn hn càng cao thì trách nhim càng cao. Chính ph và các cơ quan hành chính t trung ương đến cơ s phi làm đúng chc trách ca mình theo pháp lut, phi điu hành công vic theo pháp lut, đấu tranh không khoan nhượng vi cách làm tu tin, không theo các qui định ca pháp lut. Chính ph mi phi là mt chính phđầy đủ trách nhim và chu trách nhim, là mt chính ph chp nhn đương đầu vi nhng thách thc đang đặt ra. T Th tướng đến Ch tch xã phường phi thc hin đầy đủ trách nhim cá nhân ca mình. Mi B trưởng phi có trách nhim tham gia quyết định các công vic chung ca Chính ph, chu trách nhim trước Quc hi trong cương v người đứng đầu mt nghành hoc lĩnh vc được phân công. Mi Ch tch u ban nhân dân các cp đều phi thc hin đầy đủ trách nhim qun lý nhà nước đã được phân công".

Cũng ti phiên khai mc k hp đầu tiên ca Quc hi khoá 9, ông Ð Mười, Tng Bí thư ca Ðng CSVN đã nói: "Cn đề cao gia quyn hn và trách nhim, quyn hn càng ln thì trách nhim càng cao. Vì vy đã đến lúc nhà nước ta phi ban hành qui chế cht ch v trách nhim pháp lý ca người có chc quyn, bo đảm tôn trng pháp lut trước hết đối vi người đứng đầu các nghành, các cp v tình hình thi hành pháp lut nghành mình, cp mình, địa phương mình ph trách. Nếu phép nước không nghiêm, k cương lng lo, pháp lut b xem thường thì người đứng đầu và người qun lý trc tiếp phi chu trách nhim và phi áp dng các hình thc trách nhim pháp lý nghiêm minh ch không ch có phê bình, kim đim, x lý ni b là đủ".

Hai ông lãnh đạo Ðng và Chính ph đều đề cao trách nhim cá nhân và kiên quyết không để cá nhân phm ti đưa vào tp th để tránh b trng pht. Quc hi nhit lit hoan nghênh hai ông đã by t quyết tâm tuyên chiến vi tình trng không còn k cương phép nước kéo dài đã nhiu năm qua......Nhưng tht tiếc rng, không ng li nói li không đi đôi vi vic làm, nhim k Quc hi khoá 9 xy ra tham nhũng, buôn lu nghiêm trng chưa tng có.... Thế nhưng lãnh đạo các nghành có liên quan trung ương chng ai chu t chc hoc b cách chc. Mt s địa phơng để xy ra tham nhũng, buôn lu ln nhưng không có cán b lãnh đạo nào b k lut. Dư lun trong nhân dân đã nhn xét tn tht v tin ca, cán b và uy tín Ðng, nhà nước hết sc ln lao ngoài sc tưởng tượng, cũng không thy cán b lãnh đạo nào chu t chc hoc b cách chc. Vy người ta còn đợi ngành hoc địa phương chu tn tht ln lao đến bao nhiêu na mi chu t chc?

Thế nhưng các khoá Quc hi tiếp theo, tham nhũng li gia tăng nguy cơ thành Quc nn. Khi nghe các v lãnh đạo Ðng, nhà nước nói trên phương tin thông tin đại chúng người dân than phin "Biết ri kh lm, nói mãi". Quc hi khoá XI ông được bu làm Th tướng b sung, dân gi vui là ông "Th tướng d b", mt năm d b ca ông nhân dân thy phn nào đã có thay đổi. K hp đầu tiên Quc hi khoá XII sau khi được tái đắc c "Th tướng chính thc" ông đã ha trước Quc hi, trước nhân dân quyết tâm chng tham và ci cách hành chính. Bn thân tôi tham gia chng tiêu cc b trù dp. Do vy thi gian gn đây đơn gi đến cơ quan có thm quyn gii quyết theo lut, tôi đều báo cáo đến Th tướng qua toasoanwebcp@chinhphu.vn và gi đến s nhà 55 Phan Ðình Phùng - Hà Ni, là tư gia riêng ca Th tướng chính ph.

Qúa trình tiếp xúc tôi thy hin nay cán b có Ðc, có Tâm thì ít, nhng quan cách mng hng hách ca quyn thì nhiu, nhân dân gi là: "Các quan cách mng CS đời mi". Nói v ci cách hành chính tôi xin phn nh đến Th tướng phong cách, thái độ hành s trong công tác tiếp dân ca 2 ông Th trng B Lao động - thương binh và xã hi mà tôi mi tiếp xúc gn đây, vic gii quyết đơn ca Giám đốc s LÐTB & XH (Lao động thương binh và xã hi) tnh Ninh bình, vic tiếp nhn và hoàn tr h sơ phường Nam Thành địa phương mà tôi đang cư trú.

Thưa Th tướng và các quý v.

Khi chưa có chế độ "mt ca, mt du", tôi đưa m đẻ là bà Vũ Th Thc trên 80 tui là m lit s Hoàng Văn Cn, đã gn 40 năm đi tìm công lý cho chng phi ăn đường ng ch cũng bi "Bnh quan liêu, ca quyn" ca mt s ông quan cách mng CS, mc dù s vic đã có nhiu Báo - Ðài lên tiếng như báo Quân Ði nhân dân, báo Tiếng nói Vit Nam, ông Nông Ðc Mnh khi còn là Ch tch Quc hi, người đứng đầu cơ quan lp pháp và giám sát pháp lut nước CHXHCN VN đã xem xét ký nháy vào đơn đề ngh B Trưởng B LÐTB & XH gii quyết dt đim, nhng người có trách nhim gii quyết biết sai không sa còn đổ li cho nhau. Khi tôi gii thiu là con bà Vũ Th Thc ch Hoàng Kim Liên, Thanh tra B trc tiếp dân t thái độ coi thường; hôm đó xy ra 2 bên to tiếng, sau đó nhiu ln tôi đến hi ch Liên không tr li hoc lng tránh.

Mt s các giy t, tài liu, công văn, phiếu hn, giy báo... do b máy hành chính quan liêu, ca quyn, hách dch đã hn hò để đá qua đá li chi b trách nhim, đùn đẩy không chu gii quyết cho trường hp gia đình bà Vũ Th Thc là v và m lit sĩ có công lao vi đảng và nhà nước cũng như vi chế độ XHCN đầy "ưu vit" và quá tt đẹp Vit Nam hin nay!!!

Nay đến phòng tiếp công dân B lao động - Thương binh và xã hi, mc dù rt cht hp nhưng mi người d nhn biết nơi đây đã thc hin cơ chế "Mt ca, mt du", ngoài phòng tiếp dân được trưng 6 bng: Bng qui định đối vi cán b tiếp dân; bng qui định công dân đến khiếu ni, t cáo; bng ni qui ghi rõ ngày 20 hàng tháng B trưởng tiếp dân, nhưng chúng tôi không thy B trưởng tiếp dân? Hình thc tiếp dân tt c nhân viên đều đeo th công chc. (Tr th trưởng thay B trưởng tiếp dân không đeo th) ch Liên nay ngi trc b phn "mt ca". Cũng con người đó gi đây thái độ đã thay đổi hn, ngày 23/4/2007 tôi đến B gp ch, khi nghe trình by ch nhã nhn gii thích trường hp ca anh B đã giao cho anh Tiến - Phó thanh tra b, hin nay anh Tiến đi công tác min Nam, ch còn ghi s đin thoi cho tôi để liên h sau này.

Ngày 20/5/2007 tôi li t tnh Ninh Bình lên B LÐTB & XH, phòng tiếp dân thông báo hôm nay Th trưởng tiếp dân "nhưng đang bn hp", hơn 10 gi chng thy th trưởng ra tiếp; trước tôi còn 10 người, tôi đi ăn trưa đầu gi chiu tôi đến ch Liên nói. Lúc sáng Th trưởng hp xong có xung tiếp dân chiu nay không có ai, ch gi đin cho ông Hoàng, chc v Trưởng phòng thanh tra xung tiếp tôi, khi xem giy t ông Hoàng nói vic này phi lãnh đạo gii quyết mà chiu nay không có ai, anh Tiến va đi công tác Hi Phòng, tôi li ra v.

Ngày 20/6/2007 tôi đến b, tiếp tôi có 3 người ông Tiến và ông Hoàng có đeo th công chc, người không đeo th công chc sau đó tôi được biết là ông Hng Th trưởng. Khi tôi xưng danh xong, ông Th trưởng yêu cu ông Tiến báo cáo, ông Tiến bê m tài liu ra đọc. Nào là B đã có quyết định s 652, nào là Chính ph, nào là Nhà nước, nào là Quc hi cũng đã xem xét nht trí vi quyết định s 652 ca B. Ông Th trưởng hi tôi: "Các cơ quan đã gii quyết đầy đủ, thế anh còn thc mc gì na? Tôi đề ngh ông gii thích, ti sao các cơ quan t chc nhiu hi ngh gii quyết li không mi nhân chng biết s vic, lp nhân chng gi để làm sai s tht, làm cho nhng người có trách nhim đã phân công nhim v cho b tôi h đều là đảng viên cũng bt bình có đơn kiến ngh? Hin ti địa phương tôi các trường hp tương t như ca b tôi ch có 3 nhân chng xác nhn chính quyn lp h sơ đề ngh công nhn Lit s, M tôi có đơn đến phường đề ngh lp h sơ cho b tôi UBND phường Nam T hành lý do ti B LÐTB & XH có quyết định s 652, M tôi có đơn đến B và các cơ quan nh can thip, ngày 24/2/2006 ông Bùi S Li Chánh thanh tra B LÐTB & XH Có ý kiến: "Ð ngh chính quyn phường Nam Thành xem xét và tr li c th để bà Thc không đi lên các cơ quan trun ương khiếu ni". Ông Ánh phó ch tch phường yêu cu gia đình phi ly được công văn B ch đạo phường lp li h sơ.

Ngày 19/3/2006 tôi có viết thư cho ông Bùi S Li, sau khi xem xét B LÐTB & XH có phiếu tr li s 9337/TL-TTr ngày 24/3/2006 hướng dn. "Nay trong đơn ông có so sánh có trường hp chết ch có 3 người xác nhn thì được công nhn lit s, b ông có ti 5 người xác nhn li không được công nhn là lit s, Thanh tra B lao động - Thương binh và xã hi đề ngh ông nêu c thc trường hp đó gi đơn đến s Lao động - Thương binh và xã hi tnh Ninh Bình kim tra, có kết lun". Theo hướng dn tôi có đơn đến s LÐTB&XH tnh Ninh bình, Giám đốc s có s 1006/LÐTBXH-TTr ngày 02/6/2006 nêu: "Vic lp h sơ đề ngh xét công nhn lit s cho ông Hoàng Văn Qu thuc thm quyn ca UBND phường Nam thành, UBND th xã Ninh bình. Ð ngh ông liên h vi cơ quan trên để được gii quyết". Tôi có đơn đến UBND phường Nam thành, phường Nam thành không t chc hi ngh đối thoi làm rõ s vic theo lut, h li h thng các văn bn trước đó tr li không tho đáng trong đó có quyết định 652 ca B, UBND phường ra s 22/CV-UBND ngày 07/7/2006 tr li: "xem xét cái chết ca ông Hoàng Văn Qu để công nhn là lit s không thuc thm quyn ca UBND phường Nam thành" như vy là UBND phường Nam thành c tình trn trách nhim. Không thuc trách nhim ca phường Nam Thành ti sao ngày 11/8/1999 Hi đồng thi đua khen thưởng phường li t chc hi ngh xét đơn bà Thc, không mi nhân chng, không có đương s biên bn ghi: "Hi ngh biu quyết nht trí 17/17 phiếu biu quyết = 100%, hi ngh kết thúc hi 11 gi cùng ngày đã thông qua biên bn cho mi người nghe và nht trí ký tên". V ni dung biên bn này th hin không đúng s tht, không có tính pháp lý vì thc tế ch có 8 người ký biên bn, nhng người ghi tên nhưng không ký, trong biên bn h nói h không d hi ngh?

Sau khi UBND phường có công văn s 22 tr li gia đình tôi đã có đơn gi các cơ quan nh can thip, B LÐTB & XH c ông Tiến v địa phương ti hi ngh ông Tiến nói s đi kim tra xem đúng thi đim ông Qu chết. Ông Nguyn Văn Áp là đại đội trưởng dân quân không, ông nói s quay li gp gia đình nhưng không hiu có điu gì khut tt mà ông Tiến không gp gia đình, ông Tiến nói mt đằng, li ra s 478/LÐTB & XH-TTr ngày20/12/2006 tr li mt no. Tôi đưa các văn bn cho ông Th trưởng, xem xong ông đứng dy b ra ngoài khong 20 phút quay li ông bo tôi ra, tôi đề ngh tr li, ông li hô ông Hoàng gi bo v vào đui. Tôi yêu cu lp biên bn đui tôi ra vì lý do gì? Yêu cu tr li đơn tôi đã gi đến B trưởng, Th trưởng, Chánh thanh tra, phó Chánh thanh tra B LÐTB & XH, theo công văn s 21/HD-MTTW ngày 25/1/2007 do mt trn t Quc Vit Nam chuyn đến, ông Th trưởng li bo ông Tiến tr li, ông Tiến lý do không nhn được đơn, tôi bo ông Tiến ghi cho my ch B LÐTB & XH không nhn được đơn tôi đi ra. Ông Tiến bo tôi đưa đơn cho ông, xong ông bo ông Hoàng dn tôi ra đưa ch Liên nhn đơn và viết biên nhn.

Ngày 20/7/2007 tôi li đến B LÐTB & XH, khong 10 gi tôi được gi vào, hôm nay ông Th trưởng khác tiếp "ông Th trưởng này cũng không đeo th công chc" sau đó tôi được biết ông tên là Bùi Hng Lĩnh. Va cm giy ca tôi ông Lĩnh đã nói trường hp này bng ca bà Thc đây không tiếp na lên Chính ph. Tôi đề ngh ông ra văn bn tr li cho tôi lên Chính ph, ông ta nói không phi tr li, tôi đưa giy nhn đơn ca B và giy báo ca mt trn Trung ương ra ông Th trưởng này li bo ông Hoàng tr li, ông Hoàng nói: "Vic này B đã có văn bn báo cáo Th tướng ri không tr li anh". Tôi không nghe, ông Hoàng đưa báo cáo công tác tiếp dân tháng 6 ca B cho tôi xem tôi ghi li trường hp ca tôi s công văn 2396 ngày 6/7/2007 ông Hoàng nói, tôi được biết vic này chc chn Th tướng s ch đạo làm li?

Thưa Th tướng ngày 20/5/2007 tôi lên B LÐTB & XH v nói li, m tôi đã lên B đó 5 ngày. B gi s LÐTB & XH tnh Ninh Bình lên đưa m tôi v, cán b s hi bà có yêu cu gì làm đơn đến s gii quyết, m tôi có đơn đề ngày 30/5/2007 gi Giám đốc s có 2 ni dung.

- Can thip để cp có thm quyn cp giy chng nhn quyn s dng đất, trên tha đất bà đang hp pháp, mc dù bà đã có nhiu đơn đề ngh đến UBND phường Nam Thành cán b phường c tình trù dp không lp h sơ?

- Can thip để UBND phường Nam Thành lp h sơ đề ngh cp có thm quyn xét công nhn lit s cho chng là Hoàng Văn Qu theo hướng dn ca Giám đốc s ti s 1006 ngày 02/6/2006 đảm bo quyn li cho gia đình như các trường hp tương t mà UBND phường Nam Thành đã lp h sơ đề ngh trên xét công nhn lit s.

M tôi nhiu ln đến s, b phn "mt ca" đều tr li lãnh đạo đi vng, ngày 14/6/2007 ông Ðng Quang Trung phó giám đốc s ghi: "Vì đ/c giám đốc đi vng không ai gii quyết thay được, hn c Thc khi nào đ/c giám đốc v thì mi c ra làm vic./." Ðến nay ông giám đốc s LÐTB & XH tnh Ninh Bình vn chưa v gii quyết đơn dân?

Ngày 11/6/2007 ti hi ngh t chc phng Nam Thành có các ban nghành ca tnh, ca thành ph, ca phường, ông ch tch thành ph ch đạo các ban nghành ca thành ph kết hp vi UBND phường Nam Thành làm h sơ để cp giy chng nhn quyn s dng đất cho bà Thc trong tháng 6. Theo hướng dn ca ông Nguyn Tiến Dũng, trưởng phòng tài nguyên & môi trường thành ph và chuyên môn ca phường, tôi đã hoàn chnh h sơ, ngày26/6/2007 tôi đến np cho b phn "mt ca" phường Nam Thành ch Bùi Th Ho nhn, hn tr ngày 02/7/2007. Tôi đến nhiu ln nhưng h lý do quanh không tr h sơ, ngày 25/7/2007 tôi có đơn khiếu vic làm ca b phn "mt ca" sách nhiu để vòi vĩnh dân, c th đã b t cáo s vic rõ ràng nhưng nhng người có trách nhim gii quyết c tình bao che không s lý theo pháp lut?

T nhng ni dung trên, vic ca gia đình tôi đề ngh Th tướng xem xét s 2396 ngày 06/7/2007 B LÐTB&XH nói đã báo cáo Th tướng, đó là mt trong 2 nguyn vng hp pháp ca mt công dân là m lit s, người đã mt mt phn xương máu để cho các quan cách mng CS quan liêu ca quyn ngi xem xét nghiên cu gn 40 năm. C th như trường hp 2 ông th trưởng B LÐTB & XH, ông Giám đốc s LÐTB & XH tnh Ninh bình và các quan cách mng CS phường Nam Thành tôi đã nêu c th trên.

Vic ci cách hành chính qua tham kho, tôi thy pháp lut nhà nước nói và phn nh trong các văn kin thì t ra rt nghiêm minh, chính sách ca Ðng CSVN trên văn kin và lý thuyết thì t ra tuyt vi làm sao. Thế nhưng, nhng người có trách nhim vn không làm theo k cương phép nước, người dân thì hiu biết pháp lut có hn. Vy để tr bnh cho các quan cách mng CSVN - nhng người b nhim vi rút "Quan liêu ca quyn, hách dch xa ri qun chúng, xa ri thc tế đời sng xã hi" - theo ý kiến tôi thì cn phi bc cho h my thang thuc cha tr như sau:

Cn tuyên truyn để người dân nm chc và hiu rõ được pháp lut, qua tiếp xúc trc tiếp nhiu năm tôi thy các v quan li CSVN mc bnh "quan liêu ca quyn", rt s người dân hiu biết pháp lut.

Phương thc hu hiu nht là sm dân ch hoá đất nước mt cách toàn din, trit để, như các nước tiên tiến trên thế gii. Có như vy mi xây dng được nhà nước ca nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân tht s. Ngược li ch làm cho căn bnh quan liêu, ca quyn, hng hách, áp bc, coi thường nhân dân các quan cách mng CSVN thêm nng n trm trng ging như cơ th đã mc căn bnh th thế k HIV giai đon cui và đã tr nên vô phương cu cha mà thôi.

My li mc mc t đáy lòng xin gi đến Th tướng, các cơ quan Báo - Ðài và nhng người yêu công bng dân ch chng s bt công xem xét.

Tôi xin trân thành cm ơn./.

 

Công dân Hoàng Trung Kiên

Tm trú ti s nhà 66 đường Tây Thành,

Th xã Ninh Bình, Tnh Ninh Bình

Ðin thoi cá nhân: 0989. 203. 278

 

=END=

 

4- Tin Tc Quc Ni

 

- Hip Hi Thông Công Tin Lành Các Dân Tc Vit Nam báo động v tình trng 50 đồng bào sc tc VN đang trn sang Campuchia.

 

HIP HI THÔNG CÔNG TIN L€NH CÁC DÂN TC VIT NAM

Vietnamese People's Evangelical Fellowship (VPEF)

T 10 - Hoa lư - TP. Pleiku - Gia lai

Email: vpef.vn..2007@gmail.com

Mobifon: 0907364770

 

Kon tum ngày, 18/08/2007

 

THÔNG BÁO

Kính gi

- U ban nhân quyn Vit nam & Quc tế

- U ban t do tôn giáo Vit nam & Quc tế

- Hi ái hu tù nhân tôn giáo và chính tr

- Các cơ quan ngoi giao trong và ngoài nước

- Các cng đồng tin lành ti Vit nam & Quc tế

- Các cơ quan truyn thông báo chí ngôn lun

- T chc ân xá quc tế & cơ quan Liên hip quc

 

Vào năm 2006 Vit nam đăng cai hi ngh APEC thành công và cũng được Hoa k g b danh sách CPC, thông qua qui chế thương mi PNTR và gia nhp WTO, nhưng tình hình nhân quyn và tôn giáo không được chính ph Vit nam ci thin, ngược li chính ph Vit nam áp dng chính sách hai mt tiếp tc đàn áp tôn giáo và vi phm nhân quyn mt cách có h thng.

Sau khi chính ph Vit nam đạt được 4 mc đích trên, cũng bt đầu t ngày 11/01/2007, chính ph Vit nam t chc bt hàng lot các nhà đấu tranh dân ch ôn hoà, trong đó có các nhà lãnh đạo tôn giáo đem đi b tù, bên cnh chính ph Vit nam dùng lc lượng công an PA38 trong các tnh thành đóng cht canh gi theo dõi các nhà hot động tôn giáo cũng như nhng nhà đấu tranh đòi t do dân ch trong ôn hoà cho đân tc Vit nam.

Căn c trên các hành vi vi phm nhân quyn và tôn giáo ca chính ph Vit nam bt đầu t ngày 11/01/2007 cho đến nay, cho nên vào ngày 01/08/2007, U ban h vin liên bang ngoi giao Hoa k thông qua dư lut HR3096 được ông Chris Smith thiết trình. Qua 14 nhn xét d lut HR3096, ông Chris Smith nhn mnh đến vic chính ph Vit nam liên tc vi phm nhân quyn và tôn giáo, biến rng chính ph Hoa k luôn n lc ng h chính ph Vit nam ci thin nhân quyn và t do tôn giáo cho người Vit nam.

Ðng trước s vi phm nhân quyn và t do tôn giáo ti Vit nam trong thi gian qua, các nhà chc trách chính ph Vit nam thiếu trách nhim quan tâm gii quyết, cho nên đã dn đến tình trng có nhiu nông dân ca các tĩnh thành trong c nước kéo đi biu tình khiếu kin đòi li đất đai nhà ca cũng như các quyn t do khác.

Bên cnh đó cũng nãy sinh ra tình trng có nhiu người sc tc ti vùng cao nguyên trung phn phi b buôn làng chy trn sang x chùa tháp để lánh nn vì lý do chính quyn đàn áp tôn giáo, hoc tch thu nhà ca đất ca h và làm cho h không có đất canh tác, đẫn đến tình trng đói nghèo kì th phân bit chng tc.

Cũng theo mt ngun tin tin cy cho biết hin nay có khong 200 người sc tc đang nm các tri tp trung thuc tnh Natakari - Cambodia, h đang cn các t chc quc tế giúp đỡ, trong đó có nhiu người b bnh như trường hp ông Rahlanlâm, ông A Ðung, ông Y Tht và bà H'Duyên và các trường hp khác...

Theo ngun tin chính xác đã được kim chng, vào đêm 15/08/2007 có 50 người săc tc Jarai ti khu vc huyn Sa thy thuc tnh Kon tum đang trên đường vượt biên gii chy sang Cambodia (Có danh sách) theo con s thng kê ca mt v Mc sư (xin du tên) ti vùng này cho biết, Làng PleiKleeng - xã Sa nghĩa có 6 người, Làng Pleichót - xã Yaxia có 14 người, Làng Plei rc - xã Yaxia có 30 người, tng cng có 50 người đã đi trong chuyến đi này.

Theo ngun tin cho biết, 50 người sc tc này chia ra nhiu toán để đi đến làng Pleile thuc xã Môray s gp nhau đó; 50 người sc tc này đi bng phương tin xe máy, khi đến địa đim làng Pleile thì 50 người sc tc này b tt c các phương tin xe máy ti Làng Pleile và đi b tìm đường vượt biên gii chy trn sang Cambodia.

Sau khi người dân ti Làng Pleile phát hin có nhiu xe máy b b li đã thông báo thông tin này li cho công an huyn Sa thy, hin nay công an huyn Sa thy đã đưa toàn b các phương tin xe máy này v tm gi ti đồn công an huyn Sa thy.

Bên cnh chính quyn s ti cũng huy động hơn mt tiu đoàn công an và b đội phong to các ngôi làng có tên trên để làm công tác nghip v, cho nên tình an ninh ti khu vc này khá căng thng, khiến công tác xác minh tìm hiu s lượng người b trn gp nhiu tr ngi, nhưng vì s an nguy cho 50 người sc tc Jarai đang trên đường chy trn, nên chúng tôi cũng mo him làm công tác kim chng trước khi thông báo thông tin này.

Trong s 50 người sc tc Jarai này đã có nhiu người trong s 40 người đã b chính quyn s ti bt vào ngày 16/11/2006, sau khi thông tin 40 người sc tc được các cơ quan truyn thông loan ti thì phó tng lãnh s quán Hoa k ti Sài gòn là ông Robe Stin và cô Lan Hương có đến làng Plei rc để tìm hiu kim chng v 40 trường hp b bt trên, nhưng h đã b chính quyn s ti đánh tráo thông tin cho nên các cơ quan truyn thông ngôn lun b ng nhng trường hp này...

Cao nguyên Trung phn mùa này đang là mùa mưa, cho nên đon đường t Làng Pleile xã Môray giáp biên gii Cambodia thuc tnh Natakari gn 100 km đường rng vá có nhiu sông sui, khiến cho s phn 50 người săc tc này s gp nhiu nguy him.

Ðng trước tình trng nguy him cho s phn 50 người sc tc Jarai đang trên đường chy trn sang x chùa tháp, chúng tôi làm bn thông báo này kính gi đến các cơ quan truyn thông ngôn lun, các cơ quan ngoi giao, Liên hp quc, chính ph Cambodia, chính ph Vit nam, cng đồng người sc tc, có trách nhim theo dõi lên tiếng giúp đỡ cho 50 người sc tc Jarai có tên trong danh sách được đến nơi an toàn là điu hip hi VPEF chúng tôi đang cu nguyn.

Ghi chú: Làng PleiKleeng an ninh quá khó khăn cho nên chúng tôi không làm công tác kim chng tên ca 6 trường hp đã được thông báo trong bn thông báo này, chúng tôi s nhanh chóng thông báo tên ca 6 trường hp ti Làng PleiKleeng trong mt bn thông báo sm nht./.

 

DANH SÁCH 44 NGƯžI SC TC JARAI TRÊN ÐƯžNG CH[1]Y TRN SANG CAMBODIA

 

STT, H V€ TÊN, L€NG, XÃ, HUYN, GHI CHÚ

01, A - t, Plei Chót, Yaxia, Sa thy, Nam

02, A - ch, Plei Chót, Yaxia, Sa thy, Nam

03, A - H, Plei Chót, Yaxia, Sa thy, Nam

04, A - Lui, Plei Chót, Yaxia, Sa thy, Nam

05, A - Hên, Plei Chót, Yaxia, Sa thy, Nam

06, Y - Chinh, Plei Chót, Yaxia, Sa thy, N

07, A - Bơh, Plei Chót, Yaxia, Sa thy, Nam

08, A - Hýưh, Plei Chót, Yaxia, Sa thy, Nam

09, A - Bơm, Plei Chót, Yaxia, Sa thy, Nam

10, A - An, Plei Chót, Yaxia, Sa thy, Nam

11, A - Ngo, Plei Chót, Yaxia, Sa thy, Nam

12, A - Hưng, Plei Chót, Yaxia, Sa thy, Nam

13, A - Bro', Plei Chót, Yaxia, Sa thy, Nam

14, A - Nưch, Plei Chót, Yaxia, Sa thy, Nam

15, A - Ngek', Plei Rc, Yaxia, Sa thy, Nam

16, A - Kao', Plei Rc, Yaxia, Sa thy, Nam

17, A - Nhi, Plei Rc, Yaxia, Sa thy, Nam

18, A - Thiên, Plei Rc, Yaxia, Sa thy, Nam

19, A- Bết, Plei Rc, Yaxia, Sa thy, Nam

20, A - Phương, Plei Rc, Yaxia, Sa thy, Nam

21, A - Bông, Plei Rc, Yaxia, Sa thy, Nam

22, A - Sơn, Plei Rc, Yaxia, Sa thy, Nam

23, Y - Yêu, Plei Rc, Yaxia, Sa thy, N

24, Y - L, Plei Rc, Yaxia, Sa thy, N

25, A -Dưk', Plei Rc, Yaxia, Sa thy, Nam

26, Y - Bdo, Plei Rc, Yaxia, Sa thy, Nam

27, A - BRét, Plei Rc, Yaxia, Sa thy, Nam

28, A - Thin, Plei Rc, Yaxia, Sa thy, Nam

29, A - Hk, Plei Rc, Yaxia, Sa thy, Nam

30, A - Phen, Plei Rc, Yaxia, Sa thy, Nam

31, A - Phong, Plei Rc, Yaxia, Sa thy, Nam

32, A - Ngai', Plei Rc, Yaxia, Sa thy, Nam

33, A - H'Náo, Plei Rc, Yaxia, Sa thy, Nam

34, A - Bươm, Plei Rc, Yaxia, Sa thy, Nam

35, A - G'R, Plei Rc, Yaxia, Sa thy, Nam

36, A - Khưn, Plei Rc, Yaxia, Sa thy, Nam

37, A - Lưới, Plei Rc, Yaxia, Sa thy, Nam

38, A - Vanh, Plei Rc, Yaxia, Sa thy, Nam

39, A - H'Yôh, Plei Rc, Yaxia, Sa thy, Nam

40, A - Yăh', Plei Rc, Yaxia, Sa thy, Nam

41, A - S, Plei Rc, Yaxia, Sa thy, Nam

42, Y - Dyếch, Plei Rc, Yaxia, Sa thy, N

43, A - Sưa, Plei Rc, Yaxia, Sa thy, Nam

44, A - Hi, Plei Rc, Yaxia, Sa thy, Nam,

 

(Tng thư ký) - (Ch tch),

Ms. Y-DJik - Ms. Nguyn Công Chính

 

44 anh em sc tc Jarai có tên trong danh sách này đã đến cu nguyn khi nhà nguyn ca Ms. Nguyn Công Chính b chính quyn Kon tum cưỡng chế i sp vào ngày 16/01/2004.

 

=END=

 

5- Tham Kho

 

- Lut sư Trn Lâm nói v các suy nghĩ sau v án Nguyn Văn Ðài - Lê Th Công Nhân

 

Nhng sai sót v hình thc:

(Sai sót v mt t tng, v nguyên tc xét x, không nói đến sai đúng v mt ni dung ti phm. Sai sót v hình thc có th phi hu bn án sơ thm hoc sa li cơ bn.)

a. Ðã đề cp đến các hành vi ngoài din truy t: Ði khá sâu vào các vic thành lp Ðng, phái..., và quan h vi nước ngoài... trong khi truy t ti theo điu 88 vi 3 khon nói, viết, và tàng tr tài liu chng nhà nước.

Ði sâu vào các hành vi ngoài 3 hành vi: nói, viết, hình nh là gây ra tình hình đây là mt v án vì mc đích chính tr, không phi là pháp lut. Toà án không được kết các ti nếu không có điu lut cm, b lut hình s không có đim nào v đảng phái, nước ta chưa bao gi vn dng các công ước quc tế, chưa bao gi vn dng Hiến pháp... Xem bn cáo trng và bn án thì thy các khuyết đim: không có lut mà dám kết ti.

b. Li còn sai trc tiếp trong vic xét x, là đã đi ra ngoài phm vi toà án: Toà án ch được xét x trong phm vi truy t. Ðang truy t v 3 hành vi: nói, viết, hình nh tàng tr thì Toà án đi quá xa. Vi phm nguyên tc: chng c đến đâu thì truy t đến đó, truy t đến đâu thì x đến đó. Nguyên tc cho phép tìm hiu qua phiên toà công khai nếu có các du hiu ca các ti khác thì buc Toà án phi dng đấy, có nghĩa là Toà ch được "đề khi án kin" để tiến hành điu tra, truy t xét x vào mt v khác... Ti phm nào cũng tri qua 3 khâu, khâu n giám sát khâu kia: điu tra, truy t, xét x, và khâu Toà xét x là cui cùng phi công khai... đó là bó buc.

C hai nguyên tc a. và b. nhm chng li vic lng hành, lng quyn ca vic điu tra, truy t, xét x ba bãi gây oan sai. Có nghĩa là chng độc tài, độc đoán trong xét x... Lut pháp đặt ra nhm: vi dân, buc dân phi tuân th phép nước; vi cơ quan công quyn, buc không được lng hành, lng quyn. Ta có cái kém là ch chng vi phm ca dân, không chng vi phm ca cơ quan công quyn. Cho nên va mt lòng dân, còn lng quyn thì s mt chính quyn...

Mt sai sót rt ln làm cho v án cn hu vì không có vic đánh giá chng c: Nguyên tc ca vic xét x điu 88 là phi tôn trng các bước định giá chng c sau:

- Mi mt ti trong hơn 400 ti phm hình s, ti nào cũng có đặc đim riêng, đặc đim làm nên nó không ging ti khác. Nói cách khác, các ch du riêng bit người ta gi là "cu thành ti phm".

Còn điu 88 phi có các yếu t sau:

a. Dùng các hành vi: viết, nói, hình nh để truyn bá ý tưởng, ý tưởng phi nhm làm suy yếu, tan rã chế độ, các nguy hi nếu chưa xy ra cũng phi lượng được là rt nguy him...

Ðu tiên là phi trích dn, phi có giy t, hình nh, tng câu, tng ch, tng nét v... không cn nhiu nhưng phi có ít nht là mt, không th nói chung chung...

Sau đó là phi phân tích, anh định nói gì vi câu này, vi hình nh này... Phi tranh lun là cái "ý y" là chính tr hay đời thường, tôi than thân trách phn đâu phi là bôi nh, tôi chi bn tham nhũng đâu phi chi chế độ... Vì là ti chính tr, ti ý thc, nước ngoài gi ti phm "lương tâm", phân tích là vic làm cn thiết đối vi ti 88.

Sau trích dn, sau phân tích động cơ, mc đích... li đến vic xác định tính nguy him... Có người nói chi bi đó là vic làm tt, đúng sai phân minh... không nguy him mà li rt tt...

Tranh lun đến mc cui cùng ri mi được kết ti. Sai lm ca truy t xét x, điu tra là nói có nhng tài liu này, li nói này nên có ti mà không h có trích dn, không h có bin lun. Có nghĩa là không có vic đánh giá chng c.

b. Nó vô cùng ngô nghê ch: k viết nhng tài liu này còn sng ngoài vòng pháp lut, nhng k đọc và gi nhng tài liu này phi "vô khám". Các đảng đã thành lp, có tuyên ngôn, có người cm đầu còn sng s s ngoài vòng pháp lut mà k xin là đảng viên li "vô khám". Tht là ngô nghê!

các nước khác, phi có lut ca quc hi, hoc ca Th tướng, hoc ca Chánh án ti cao, hoc Ch tch an ninh quc gia đình ch hay đặt đảng chính tr ngoài vòng pháp lut, sau đó nếu không tuân th mi động đến các đảng viên vn c còn hot động...

Sai lm cơ bn là xét x ngoài khuôn kh lut cho phép là không có đánh giá chng c.

Ðó là sai lm v hình thc, v phương pháp, đúng ra phi hu bn án đề x li. Lut sư không th đề cp vì thế làm kh b cáo quá! Vì nếu hu có khi v án vn gi, vn tiếp tc điu tra li t đầu.

 

V ti 88 đi vào c th

Ðiu 88 đưa ra 3 hành vi: nói, viết, hình nh chng nhà nước và tàng tr tài liu chng nhà nước.
V
tàng tr có nhiu tranh cãi: nhiu người cho rng không có ti, có người cho có ti, vn còn bàn cãi. Ta nên chp nhn vì lut đã như vy. Lut sư, cũng như b cáo phi chp nhn vì đây là lut, còn tranh cãi là ca các nhà khoa hc.

1. V nói:

a. Lp hc: không th kết lun lp hc là phm pháp vì các lý l sau đây:

                     Ch có li t cáo ca my em hc sinh. Theo nguyên tc, li t cáo (nói ming), có nghĩa là đơn thun không có chng c nào khác làm ch da thì coi như không được chp nhn. Hai là, li có nhiu chng c khác phn bác thì li t cáo càng không có giá tr.

                     Ti toà, toà ch hi nhân chng là người t cáo có ti là my thanh niên, nhưng Toà li không đả động đến nhân chng được gi ra toà, đứng phía vô ti là ông Tri... Thế là sai sót này chng t Toà mt chiu. Mt chiu là vi phm lut t tng.

                     Ông Tri đã viết bài lên mng nhưng cũng không đi sâu vào đim trên.

                     Li t cáo ca các em tht ngô nghê: C ln 2 và ln 4 văn phòng Lut sư Thiên Ân có các v như Phương Anh, Bch Ngc Dương, Nguyn Văn Tri, Lê Th Công Nhân... chng l ông Ðài, cô Công Nhân li nói: a, b, c như các em t cáo, khác gì làm trò cười, mang chương trình cp mt nói các lp Ði hc... Thế các v "dân ch" ngi im à!

                     Xét v tài liu, còn đủ 5 bài, mt bài cô Công Nhân phát cho các em, va phát xong thì CA bt! Ðó là tài liu Nhân phm và Nhân quyn, ca hc gi nước ngoài nói v lý lun cơ bn, có điu nào dính đến Vit Nam đâu. Vy nếu kết ti phi làm rõ, có phi tài liu thì c phát tài liu gi, còn thc thì nói khác. Không... vì làm gì có cái quái thai như thế... Tôi có hi Công Nhân thì tôi có th tin li cô: Có các cuc trao đổi để nâng cao nhn thc, trao đổi v các vn đề lý lun cơ bn, tài liu ly t trên mng... Công Nhân cho các em nghe, d... thế thôi!!

                     Riêng cô Công Nhân: Không h bàn bc, đứng ra t chc lp hc, ch được mi, ri d. Hôm cui cùng định thuyết trình thì va phát tài liu Công an đã bt.

                     Thế là cô Công Nhân có tham gia lp hc, chưa nói gì, mà nếu nói v lý lun chung thì không th kết là "chng..." chưa thy có hành vi "nói" mà điu 88 xác định. Còn cuc hp cũng không th kết là có ti vì ni dung trên.

                     Công Nhân vô ti hành vi s 1 này (m lp hc và nói lp hc).

b. Về tr li phng vn nước ngoài:

Trong h sơ điu tra, truy t, xét x đều không dn chng các cuc phng vn là các cuc nào, vi ai, v đề tài gì, có nhng câu nói vào vi phm, thm tra, tranh cãi đã đi đến kết lun là có hành vi nói, vi phm điu 88...

Ch nói chung chung: có nhiu cuc phng vn, nói nhiu điu vi phm. Ðó là kết lun võ đoán, không có căn c có nghĩa là vi phm t tng.

Không cn tranh cãi mà có th bác b tc thì, nếu kết ti thì rt nguy him: đẻ ra mt cm k: không ai được tr li phng vn nước ngoài và đi đến mt khng định có tính cht lut: tr li phng vn nước ngoài là phm pháp!?!?...

Do đó, v nói: kết lun: vô ti, - không có ti.

2. V "viết"

Ðiu tra, truy t, xét x đều không nêu ra viết tài liu gì, trong tài liu y có đon nào, đon này mang ra phân tích, tranh lun ra sao qua các cơ quan t tng, lut sư, b cáo... xét ý thc ch quan thì du hiu phn động là gì, mi nguy him đã có hoc tt yếu có là như thế nào... Không làm các vic y thì tranh cãi Toà Phúc thm thì tranh cãi "không khí" à?

Ðã gi là kết định vô căn c thì mc nhiên bác b mà không cn phi suy nghĩ.

Trong công tác Toà án, sai phm này là nng nht.

Ði vi Lê Th Công Nhân: Toà đã t làm vic mà đáng lý ra các cơ quan t tng phi làm:

Lê Th Công Nhân có viết 3 tài liu: V tình trng đình công Vit Nam, phê phán Ngh định 31, phê phán 37... Tôi t đặt mình là cơ quan điu tra, truy t, xét x đọc 3 tài liu này, tìm ra nhng sai phm dính đến điu 88.

Dù rt c gng, trước sau tôi vn thy như 3 văn bn này là mt loi gi là tranh lun, phn bin v lý lun, tính cht khoa hc rt rõ. Các tài liu này nng v khoa hc mà không có dn chng, không có liên h tình hình... có nghĩa là viết các điu phm pháp như: ba đặt, xuyên tc, nói s tht vi mc đích t cáo, vi n ý ác độc..., nói cách 2 mt... Phê bình lut ca ta nhiu yếu kém, thc thi không tt, có cái b như b 31 thì li đưa vào pháp lnh mi... Ðc đi đọc li, vn thy là nhng li bình lun, nhng li phê phán, nhng điu chưa chp nhn, nói điu có s tht, đều phn nh có suy nghĩ, và có l tôi thy là tt...

Ði vi Lê Th Công Nhân ti viết, có th kết lun là không có ti, không phi vì không đánh giá chng c tt (vi phm lut t tng) mà nếu có đi sâu vào ni dung (thc cht) cũng không th kết ti, tc là c ni dung, hình thc không th kết ti Công Nhân viết đã vi phm điu 88.

3. V hành vi tàng tr tài liu phn động:

Thôi, không tranh cãi v hành vi này, đưa vào điu 88 sai hay đúng. Có lut ri thì theo lut...
V
đim này, tt c đều sai vì không có đánh giá chng c đầy đủ, kết lun mt cách tùy tin ging như các trường hp nói trên.

Ngoài ra còn phm hai sai lm v phương pháp tư duy, rt quan trng đối vi công tác tư pháp.
Nh
ng người sáng tác nhng tài liu này hin không b kết ti, thế mà ta li kết ti người đọc, người gi nhng tài liu này, không th chp nhn được. Hơn na 25 tài liu li ly t trong máy thì là con s nh, không nêu được tài liu nào là nguy him.

 

Kết lun

Xét x v án là c th không th nói chung chung...

Vì l đó bn án này phi được hu hoc sa li, mà phi sa cơ bn.

Theo nguyên tc pháp lý thì không buc ti được. Mà không buc ti được thì phi tha.

Mt b cáo được tha phi đặt vào khuôn kh ca vic tha:

Trong v này Lê Th Công Nhân phi được tha theo chế định: không đủ yếu t cu thành ti phm, vì l có các hành vi có du hiu vi phm, nhưng đi sâu không áp dng được lut, các hành vi không đáp ng các tiêu chun ca ti danh thuc điu 88.

B sung thêm: tài liu trên mng, nên có cách suy nghĩ khác, vì khi làm lut hình trước đây là thi k chưa bùng n k ngh vi tính, internet.

 

Ngày 13 tháng 7 năm 2007

Trn Lâm

 

=END=

 

6- Thi S Nước Úc

 

- Tình yêu, tình dc và tui tr Úc

 

Hoàng Ð.Thư

 (SGT)

 

LND: Th By 11/08/07 va qua nht báo The Age khi đăng mt lot phóng s v thiếu niên la tui 15, đặc bit quan trng là bài When Girl Meets Boy ca Julie Szego v quan nim ca các cô cu choai choai v vn đề tính dc, v quan h nam n. Sau đây, xin mi quý độc gi theo dõi bn lược dch bài báo này để có th thu hiu thêm mt phn nào nhng nh hưởng ca xã hi chung quanh đối vi con em ca mình trong la tui này.

 

Năm ngoái, ba cô thiếu n đùa gin vi nhau ti nhà ca mt trong ba người ti mt khu vc sang trng ven bin. Trong lúc m ca cô này đang say ng thì ba cô, lúc y 14 tui, bt đầu âm mưu vi mt s nam sinh đồng trang la trường nam trung hc kế cn trường các cô. Sau mt lot đin thư ti lui qua email và qua mobile phones, h hn hò s gp nhau ti mt công viên gn đó.

Ba cô gái leo hàng rào ln ra khi nhà đến đim hn để gp mt cô bn gái khác cùng vi bn cu con trai. Các cu mang ra chai vodka và h cùng nhau ung. Vài gi đồng h sau đó, c nhóm dn nhau đến nhà ca mt cu mà cha m vng nhà. Cui cùng thì các cô cu chia thành cp, mi cp dn nhau vào phòng ng....

Mc dù không có mt trong đêm hôm y nhưng Michelle, người đã có giúp đở cho các cô, có th k tường tn chi tiết v v vic này.

Chuyn này là mt xì-căng-đan nhanh chóng lan rng khp trường. Michelle nói: "Mi khi mà ti nó đi ngang là mi người đều ngưng ngay vic chuyn trò để nhìn h. My ch các lp ln hơn nhìn ti nó vi mt cái nhìn tht k quc. Chuyn y qu tht là mt tin rt st do". Chng bao lâu sau thì hiu trưởng ca trường cũng biết được và lp tc thông báo cho ph huynh ca các cô. Sau đó các cô b pht, b qu mng, b cm ca, không cho đi chơi. V xì căng đan này cũng làm Michelle b xáo trn ging co. Cô nói: "Tôi nghĩ rng my đứa bn ca tôi có ân hn v s vic này. Chc chn là ti nó ân hn vì b l chuyn, b lt ty, thế nhưng, ti nó vn nói, 'Ðêm y qu tht là mt đêm tuyt vi!'".

Hãy gác chi tiết ca câu chuyn qua mt bên. Cu chuyn này, trên mt bình din, đã biu l cho người ta thy xu hướng có quan h tính dc sm hơn, thiếu suy xét hơn và hn tp hơn ca thiếu niên ngày nay. Thế nhưng, có mt cái gì đó khó din t hơn qua phong cách mà Michelle tường thut li câu chuyn này v nhng người đồng trang la, nhng k cùng thế h vi cô. Cô có v ma mai châm biếm, nhưng đồng thi rt chân tht, va có v như lên án, nhưng li thoáng l s biu đồng tình, có nhiu nhn xét tht sâu sc nhưng li cũng khá phiến din, hi ht. Dĩ nhiên nhng mâu thun như thế này là nhng mâu thun sn có t nhng người trong la tui ca cô - và cũng có th là ca xã hi mà cô đang sng na. Các thiếu niên như Michelle cm nhn được tht rõ rt s ging co này: háo hc, thèm mun tìm hiu v tính dc nhưng li cm thy e dè s st v nhng mi tình cm mt thiết, vic xã hi thường chăm chú soi mói nhiu v n gii hơn là đối vi nam nhân, áp lc đè nng lên tui thơ trong lúc mc tui trưởng thành dường như vn còn xa diu vi.

Không ai biết được s ging co này s to nh hưởng như thế nào đến các cô cu thiếu niên này khi h bước qua ngưỡng ca thành niên bi vì trên sut l trình ca thế h thiếu niên hôm nay hoàn toàn không có bng ch đường nào thiết thc c. Tui 15 ca thi đại này qu tht là mt tui tht vô cùng phc tp, phc tp hơn bao gi hết. Thế gii quanh ta đang m rng bng nhng phương pháp mà không ai có th tưởng tượng ni, ngay c trước đây mt thế h thôi. Vì thế, nhng người tr ngày hôm nay phi t hoch định ly quy lut ca cuc chơi cho chính h.

Trong lúc Michelle có th cm thy ln cn, l m, na thích, na s v cuc phiêu lưu ca bn mình, cô vn rt cn thn để không lên án, phán xét h. Cô hiu rõ hơn ai hết, hơn c các thy cô giáo, hơn c ph huynh, v áp lc cũng như v s t do ca thế gii niên thiếu mà cô là thành viên. Như các cô bn ca mình, đôi khi cô cũng cp vi các cu trai, dn nhau vào mt phòng trng nào đó trong tic tùng, party, để đùa gin, vut ve, mơn trn. Cô nói: "Có thng tìm đến mình và mình nghĩ ', sao cũng được...' bi vì khi mình trong trường hp y thì mình cm thy không có gì là quan trng c".

Cô gii thích thêm: "Tôi đã th na đường ri, vì thế, đôi khi tôi t hi không biết mình có nên làm ti tn cùng luôn không, cho nó xong cho ri. Ðôi lúc tôi nghĩ khi mình đã làm ti tn cùng luôn thì có l mình s cm thy thnh thơi hơn chăng. Bi vì khi y, nếu mình không mun làm vi mt ai đó thì mình có th t chi mà không s b cho là mt đứa b lãnh cm hay gì đó".

Ðây là mt vn nn mà gn như thế h nào cũng phi tri qua, thế nhưng, đối vi các cô cu thiếu niên ngày nay, h có mt gii pháp mi, vi s cu to ca mt cp mi trong mi quan h nam n. Michelle cho biết: "Năm sáu đứa bn ca tôi cũng có b, thế nhưng có rt nhiu loi b bch. Ðôi lúc, mt thng con trai có th "giành" được mình, hoc ngược li. Nhưng, nó không phi là b ca mình. C hai đứa đều được phép làm nhiu chuyn khác vi người khác. Thế nhưng, nếu mình không mun, thì mình vn được xem trng bi vì mình đã có người "giành" ri. Vì thế, mình và nó không cn phi gi đin thư cho nhau hoc phi hú hí nói chuyn vi nhau c ngày.".

Michelle cho biết bn bè cô rt thích s t do mà nhng mi quan h "giành" mang đến cho h. Cô cho rng cách giàn xếp này giúp cho người ta xù nhau d dàng hơn, hoc ít nht là d dàng gii thích hơn. Tuy nhiên, cô tâm s: "Thc tình mà nói thì tôi thy chuyn này hơi k quc. Tôi không hiu được quan h kiu này".

Cô không phi là người duy nht cm thy bi ri. Cuc đời tui 15 không bao gi như thế này c. Dĩ nhiên đó là điu mà mi người trong chúng ta đều tng nói. Thế h đi trước lúc nào cũng khăng khăng khng định rng "thi ca tôi, mi chuyn đều rt là đơn gin, tt hơn, khác hơn bây gi". Nếu thế thì thế h tr thi nay như thế nào? Nhng người tr tui được phng vn cho bài báo này qu tht là mt nhóm rt đa dng.

Người ta có th thy rng h tràn tr hy vng, lõi đời, khéo léo biết xoay x, và rt qu quyết. Giáo sư Marian Pitts thuc Trung Tâm Nghiên Cu v Tính Dc, Y Tế và Xã Hi Úc Châu (Australian Research Centre In Sex, Health and Society) ca đại hc La Trobe cho biết: "Tôi rt ngc nhiên khi thy h tht s t tin. Dĩ nhiên gii tr luôn c gng tìm hiu và thích ng vi hoàn cnh và s vic, thế nhưng, h rt lc quan v đời sng ca h. Tôi nghĩ rng t xưa đến nay chưa có nhóm nào tt hơn h c". Và đấy là mt cm nhn chung.

C dò hi các bc cha m thì người ta s biết được rng các cô cu 15 tui hin nay có bn bè khp mi nơi, t đủ mi thành phn trong xã hi. Người ta s được nghe k v vic bn bè nam n t hp thành nhóm, ng li nhà nhau, ngi k cn bên nhau xem DVD mt cách rt hn nhiên. Nhng nhà chuyên môn đều đồng ý rng thiếu niên thi nay ci m hơn, thanh thn hơn vi người khác phái, d bao dung s khác bit hơn, và đòi hi s bình đẳng gii tính nam n nhiu hơn các thế h đi trước và gin d khi thc tế không được như s mong ch ca h.

Mt giáo viên y tế ti mt trường công lp Melbourne cho biết: "H ao ước có được mt mi tình tht êm đẹp vĩnh cu". Ngay c khi h cm thy hnh phúc và thoi mái vi nhng s sp xếp tm b hin nay như mi quan h "giành". Rt nhiu người trong s h có th b ám nh vi s suy nghĩ, vn thường được qung bá qua truyn thông đại chúng, rng đa s nhng người cùng trang la vi h rt năng n trong lãnh vc tính dc và tình dc. S tht thì không phi thế. Theo mt cuc thăm dò ý kiến ca hc sinh trung hc năm 2002 thì 3/4 hc sinh lp 10 vn còn trinh trng, và đa s các em thiếu niên đều cho rng đấy là mt chuyn tt.

Thế nhưng, khi nói đến tính dc thì thế h tr hin nay hoàn toàn khác bit vi thế h cha m ca h, và khác bit ngay c đối vi nhng thế h tr 10 đến 15 năm trước, theo như nhng bng chng đin hình mà người ta thường k li (anecdotal evidence). Mt giáo viên ti mt trường n trung hc Sydney thy được mt lot nhng hàng ch v đầy lên các t locker ca hc sinh trong trường "Tôi Mê Tình Dc" (I Love Sex), vi ch "Love" được thay thế bng mt qu tim đỏ chói.

Gii thiếu niên ngày nay có quan h tình dc sm hơn, có nhiu người tình hơn và liu lĩnh hơn. Cách đây 40 năm, mc tui trung bình ca nam gii khi có quan h tình dc ln đầu tiên là 18 tui, n gii là 19 tui. Bây gi, mc tui trung bình y là 16 cho c nam ln n. Ðến lp 10 thì phn ln các cô cu thiếu niên đã hôn hít sâu đậm và đã s song nhau ri...

Chuyn c tìm ra lý do gii thích cho nhng xu hướng này có l d dàng hơn chuyn quyết định xem chúng ta có nên cm thy lo ngi v chúng hay không. Cái xì-căng-đan mà Michelle k li trên có rt nhiu nhng đầu mi vn d dàng dn đến các sinh hot tính dc tht sm mà các cuc nghiên cu thường xuyên nhc đến như rượu bia - thiếu niên, đặc bit là các thiếu n, bây gi thường xuyên lm dng rượu bia - và s mt thiết gi to thường được cp tc to nên qua vic ve vãn, đùa ct ngang qua mng internet hoc SMS. (Còn tiếp mt k)

 

=END=

 

7- Th Thao Tun Qua

 

- Mt Vòng Sân Golf

 

Nam Thanh

 (VNN)

 

PGA Championship - Ngày thi đấu cui cùng: S 13 may mn

Liên tc dn đầu bng xếp hng trong ngày thi đấu th 2 và th 3, bước sang ngày thi đấu cui cùng, tay golf người M Tiger Woods đã không cho nhng đối th bám sát anh mt cơ hi lt đổ nào khi vn duy trì phong độ tt như nhng ngày thi đấu trước...

Kết thúc ngày thi đấu cui cùng vi 69 gy (-1 so vi gy chun), Tiger nâng thành tích ca mình sau 4 ngày đấu lên 272 gy (-8 so vi gy chun). Vi kết qu trên, tay golf người M hơn người v nhì Woody Austin 2 gy, qua đó lên ngôi vô địch ti PGA Championship 2007 và được nhn 1,260,000 USD tin thưởng.

Ðây là danh hiu PGA Championship th 4 trong s nghip thi đấu ca Tiger Woods. Anh cũng là người v nht ti gii đấu này năm ngoái. Vi vic lên ngôi ti PGA Championship 2007, tay golf người M nâng tng s ln vô địch 4 gii đấu quan trng nht thuc h thng PGA (Masters, U.S open, British Open và PGA Championship) lên con s 13. Trước đó, Tiger Woods đã đot 4 danh hiu Masters (1997, 2001, 2002 và 2005), 2 US Open (2000 và 2002), 3 British Open (2000, 2005 và 2006) và 3 PGA Championship (1999, 2000 và 2006).

Tuy đã lên ngôi vô địch ti gii đấu này nhưng tay golf gây n tượng mnh nht trong ngày đấu cui không phi là Tiger Woods mà là Simon Dyson. Dyson đã có đến 7 cú Birdie trong 18 l ca ngày đấu cui cùng, qua đó kết thúc ngày đấu này vi s gy là 64 (-6 so vi gy chun). Vi s gy này, tay golf hin đang xếp hng 70 thế gii ch kém k tích ca Tiger Woods lp được trong ngày th 2 có 1 gy. Tuy nhiên thành tích này cũng giúp Simon Dyson giành v trí th 6 trên bng xếp hng cui cùng ca gii đấu vi 280 gy (bng so vi gy chun). Ðiu đặc bit là đây mi ch là gii đấu đầu tiên Dyson tham d trong mùa gii 2007!

Giành ngôi á quân là Woody Austin vi 274 gy (-6 so vi gy chun), ch kém thành tích ca người vô địch có 2 gy. Ðây là ln th 2 Austin v nhì trong mùa gii năm nay. Trước đó, tay golf này cũng v th hai ti Buick Open.

Tay golf người châu Á K. J. Choi kết thúc gii đấu th hng 12 vi 282 gy (+2 so vi gy chun). Ðây không phi là mt kết qu kém ci bi anh là đại din duy nht ca châu Á có mt na trên bng tng sp. Trong khi đó, đương kim vô địch British Open là Padraig Harrington kết thúc gii đấu vi v trí rt đáng tht vng: 42.

 

Tiger Woods lên kế hoch xây sân golf

Ngay sau khi giành chc vô địch PGA Championship 2007, trong bui tr li phng vn báo gii ngày hôm qua, Tiger Woods tiết l anh đang có kế hoch xây dng mt sân golf đầu tiên ca mình trên nước M.

Ða đim được tay golf s mt thế gii la chn để thc hin d án này là ti Asheville thuc vùng núi phía bc Carolina. Sân golf này s mang tên The Cliffs. Woods h hi phát biu: "Tôi nghĩ đây là nơi có điu kin tuyt vi để chơi golf. Vy ti sao chúng ta li không xây dng mt sân golf đây?".

S dĩ Woods chn Asheville để xây sân golf là bi nơi này có điu kin t nhiên không th tt hơn. Sân golf ca Woods có núi rng (bi thuc vùng núi ca Carolina), có c bin (bi gn b bin Carolina). Tay golf người M hy vng nhng người đến chơi golf ti đây s có cm giác thích thú bi được hòa mình vào thiên nhiên hoang dã, t đó s phát huy được phong độ cao nht ca mình.

Chưa dng li đấy, tay golf năm nay 31 tui còn p ý định s phát trin sân golf ca mình thành mt nơi để kinh doanh. Woods cho biết sân golf này s ch là bước đầu tiên trong d án thiết kế hàng lot sân golf ca mình.

Vi chc vô địch va giành được, Tiger Woods đã nâng s ln vô địch 4 gii đấu quan trng nht thuc h thng PGA (Masters, U.S open, British Open và PGA Championship) lên con s 13. Anh đang đặt mc tiêu xô đổ k lc đạt 18 danh hiu vô địch các gii đấu danh giá nht ca huyn thoi Jack Nicklaus.

Hin ti, Tiger Woods đang s hu mt công ty thiết kế sân golf có tên "Tiger Woods Design". Không ch giành nhng thành công trên sân golf, người đàn ông năm nay mi 31 tui này còn đang làm ăn khá phát đạt vi nhng d án xây sân golf Dubai.

 

* Tiger Woods trong bui l công b d án xây sân golf ti Carolina

 

=END=

 

8- Tin Tc Ðó Ðây

 

- Bn Tin Úc Châu

 

(SGT)

 

Th tướng Úc: Nếu Iraq vn sa ly, Tây phương s rút quân

Canberra: Th tướng John Howard đã cnh báo chính ph Iraq rng ngoi tr h cho thy có s tiến trin hơn v vic gii quyết các khác bit trong nước nếu không h có th s phi đối din vi vin tượng Úc và các toán quân đội Âu châu khác rút ra khi đất nước này. T báo The Weekend Australian viết rng trong lá thư gi cho Th tướng Iraq mi đây, Th tướng Howard đã thúc gic Chính ph Iraq tăng tc vic chia s li tc du ha ti tt c các thành phn trong cng đồng, k c nhóm thiu s dân chúng Sunni. Ông Howard cnh báo rng nếu không có s tiến b thì có th Úc s không gi được s ng h ca dân chúng để trin khai quân đội đến Iraq. T báo nói rng, ng ý rõ ràng trong lá thư ca ông Howard gi đi hôm tun trước là ngay c s ng h ca công chúng M cũng s b dao động nếu không có du hiu ca mt tiến b chính tr rõ rt ti Iraq.

T báo này viết rng lá thư đã cho thy s tht vng sâu xa và ngày càng nhiu ca Th tướng Howard đối vi chính ph Maliki vì h đã đình hoãn các bui hp quc hi Iraq trn c tháng nay. T báo cho biết, vi cuc bu c liên bang gn k, ln đầu tiên có du hiu cho thy ông Howard đang chu nhiu áp lc chính tr v vn đề Iraq. Trong lá thư ca mình, ông Howard nói vi ông Malaki rng: "các bin pháp ngay tc thì và c th cn phi có, không ch để bo đảm cho tương lai ca Iraq mà còn để bo đảm s n định trong khu vc và tiếp tc vic tham gia vào cng đồng quc tế". Ông Howard đòi hi Chính ph Iraq dùng cơ hi có s gia tăng quân đội M để thc hin các hành động nhanh chóng và c th.

Trong lá thư ca mình, ông Howard đã tái xác nhn lp trường chính ph ca ông v vic trin khai quân đội ti Iraq. Ông nói rng: "Cam kết quân s ca chúng tôi không da vào mt thi biu nhưng da vào điu kin an ninh và kh năng ca lc lượng an ninh Iraq". Ông Howard cũng bày t s cm thông v nhng công vic nng n mà ông Maliki phi đối din. Nhưng t báo nói rng, hàm ý đe da rt rõ ràng: tr phi Chính ph Iraq có th tiến ti vic hòa gii chính tr sm sa, các nhà lãnh đạo tây phương s không th gi mãi được s ng h đủ mnh trong nước để cho phép h tiếp tc các cam kết v quân s và các lĩnh vc khác cho Iraq.

 

Tim Costello: Th tướng Howard hơi "xo quyt" v vic cu tr

Melbourne: Theo ông Tim Costello, Giám đốc Ðiu hành ca t chc World Vision thì Th tướng Howard đã t ra "hơi xo quyt" đối vi nhng người đi l nhà th qua bài din văn ca ông vào ti Th Năm tun trước. Ông Costello là anh/em ca B trưởng Ngân kh Liên bang đã nói rng c ông Howard ln Th lĩnh Ði lp là Kevin Rudd đều có n lc đóng góp tích cc đối vi nhng người theo đạo Cơ Ðc các giáo x trên toàn quc. Tuy nhiên ông nghĩ rng Th tướng đã "gi di" khi nói v vic tăng cường cu tr ngoi quc. Ông Costello nói: "tôi tht vng rng ông Howard đã hơi xo quyt khi nói v vic cu tr. Ông nói v vic tăng gp đôi mc cu tr hi năm 2004. Nhưng trong thc tế h đã gim mt na khi lên nm chính quyn. Do đó, thc ra h ch cho li mc cũ". Mt khác ông Costello nghĩ rng c ông Rudd ln ông Howard đã nói trung thc v tín ngưỡng ca h nhưng ông Rudd đã thng thn hơn khi đề cp đến vn đề tăng cường mc cu tr ngoi quc.

C gng ca 2 ông Howard và Rudd là nhm ve vãn để kiếm phiếu ca các c tri đạo Cơ Ðc. Vic này đã gây ra mt s phn ng chng đối trên chương trình talkback đài phát thanh vào hôm Th Sáu. Nhiu thính gi Melbourne đã nói rng đường đi ca giáo hi và chính ph không nên giao nhau. Nhiu người gi vào đài hôm ti Th Năm đã nói rng s kin này đã kéo nước Úc đi xung theo con đường ca M, nơi mà thế lc ca tôn giáo có nh hưởng rt ln lên chính tr. Ông Costello cho rng nhng li bình lun như thế tht là sai lm. Ông nói rng vic tách ri gia giáo hi và tiu bang được đưa ra nhm để bo v giáo hi khi thế lc chính ph ch không phi ngược li. Ông Costello nói rng quyn li tôn giáo M đã thúc đẩy 2 vn nn chính là s phá thai và các cuc hôn nhân đồng tính, trong khi đó các nhóm tôn giáo ti Úc thường vn động v nhng vn đề chng hn như cu tr và an sinh xã hi. Ông Costello cũng ch ra rng giáo hi Úc không b nh hưởng bi chính tr quá nhiu như Anh, nơi mà Th tướng được ch định các giám mc.

Trong các bài din văn ti Th Năm tun trước, 2 ông Howard và Rudd, c 2 đều là nhng người thường xuyên đi l nhà th đã thay phiên nhau nói vi các thính gi rng Cơ Ðc giáo đã định hình cuc sng và quan nim chính tr ca h ra sao. C gng này được ông Costello hoan nghênh và nói rng ông đánh giá cao vic các nhà lãnh đạo đã công khai và minh bch các giá tr ca h.

 

Th trường Úc mt trng $50 t

Sydney: Hôm Th Sáu tun trước, hơn 50 t đô-la đã b quét sch khi th trường chng khoán Úc trong mt ngày sp đổ ln nht t 6 năm nay. Trước gi đóng ca, ch s S&P/ASX200 thp hơn 229.6 đim hoc là 3.7%, nm mc 5936 trong khi tt c các loi chng khoán thông thường st gim 3.6% hoc là 222.5 đim, nm mc 5965.2. Tin tc v ngân hàng Pháp đã b buc phi đóng băng mt s tài khon vì tác động ca th trường cho vay thế chp bt động sn đang dao động ca M đã gây ra ht hong trên toàn cu. Ti Úc, người thua đậm nht bao gm c ngân hàng Macquarie, b st mt 7% hoc $5.43, nm mc $72.10. Hin nay nó đã không còn hp dn trên th trường như trước đây, được bán cao ti mc $98 hi Tháng Năm năm nay. BHP Billiton mt $2, còn $34.66 và địch th cnh tranh Rio Tinto Ltd mt $3.49, còn li $84.77. Cùng ngày, Qantas rt xung 23 xu, còn $5.39, Telstra gim 18 xu còn $4.34 và Woolworth mt 80 xu còn $26.36. Ch có 9 trong s 200 công ty Úc là tăng giá. Các chuyên viên phân tích th trường nói rng s còn nhiu biến động xy ra.

Trong n lc để làm gim bt s lo ngi v vic th trường chng khoán sp đổ, B trưởng Ngân kh Peter Costello đã nói rng nó đang tri qua mt cuc điu chnh và s hi phc tr li mt mc rt cao. Ông Costello nói: "sau cuc điu chnh đó th trường vn còn mt mc cao là 6% trong năm nay". Ông cho biết ông đã nói chuyn vi th trường tài chính và các nhà điu chnh k ngh vào ngày Th Sáu va qua. Ông nói thêm rng, các cơ cu tài chính ca Úc ch chu tác động ti thiu vì s sp đổ ca th trường cho vay n thế chp bt động sn M, nơi thường cho nhng người không có quá trình vay mượn n ngân hàng mượn tin. Các món cho vay tương t như vy ti Úc được gi là non-conforming loans (n không thích nghi) ch chiếm khong chng 1% trên th trường và mc độ không hoàn tr đúng thi hn cũng thp hơn M.

Ông Costello nói rng mt tác động s xy ra là vic đánh giá li các nguy cơ không tr được n, có nghĩa là nhng người Úc mun vay mượn theo kiu "không thích nghi" nói trên s gp khó khăn hơn. Ông Costello cũng cho biết, hot động ca Ngân hàng D tr trong th trường tin t không đáng quan ngi. Hôm Th Sáu, ngân hàng trung ương đã bơm thêm $4.95 t đô-la vào h thng ngân hàng. Các chuyên viên theo dõi th trường nói rng ngân hàng đã có thêm nhiu tin hơn bình thường. Ngân hàng Trung ương Âu châu cũng đã bơm thêm 94.8 t đồng euros (152 t Úc kim) vào ngun cung cp tin t để giúp các ngân hàng địa phương quan ngi v vic phá sn th trường chng khoán Âu châu sau khi các ngun tin v ngân hàng BNP Parabis ca Pháp đã b nh hưởng mnh vì vn nn n cm thế bt động sn M.

 

Ph n nhp lu ma túy "trong cơ th"

Melbourne: Mt ph n 50 tui đã b buc ti nhp lu bch phiến bng cách du 2 gói hàng trong cơ th ti phi trường Melbourne. Người ph n cư ng ti vùng phía bc Melbourne này đã phi ra trình din tòa án địa phương Melbourne hôm Th Sáu va qua để đối din vic b buc ti liên can đến gn 100g bch phiến được tìm thy du trong hu môn. Các nhân viên quan thuế đã bt gi người ph n b tình nghi du ma túy này ngay sau khi bà ta va t Vit Nam đến Úc hôm Th Năm tun trước. Người ph n này mang quc tch Úc đã được Cnh sát Liên bang đưa vào bnh vin để khám nghim y khoa ni soi.

Mt phát ngôn nhân ca AFP cho biết ph n này đã được tìm thy là có du trong cơ th 2 gói hàng dài 10cm cha cht bt màu trng được tin là bch phiến. Trng lượng và chng loi chính xác ca ma tuý đã được đưa đi th nghim. Người ph n không xin ti ngoi và đã b tm giam để ch hu tòa ti tòa án địa phương Melbourne vào ngày 1 tháng Mười-mt ti đây. Hình pht ti đa v ti nhp lu ma túy vi khi lượng thương mi là 25 năm tù và/hoc là $550,000 tin pht.

 

Dược phm b thu hi vì gây hi cho gan

Úc: Khong 60,000 người đang dùng loi thuc va gây ra cái chết cho 2 người Úc đã được cnh báo là phi ngưng ngay lp tc và đi th máu để xét nghim chc năng ca gan. Hôm Th Sáu tun ri, Cơ quan Phát hành dược phm (Therapeutic Goods Administration) đã thu hi thuc Prexige dùng để tr bnh viêm khp. Trong vòng chưa đầy 24 tiếng đồng h, TGA đã hy b đăng b ca thuc Prexige và ra lnh thu hi sau khi đã duyt xét li 8 v b hư gan trm trng. Hai trong s tám người này đã b t vong và 2 người khác cn phi thay gan sau khi dùng loi thuc này. Có 2 trong s 8 v đã xy ra hi Tháng Ba và 6 v khác mi được khám phá trong vòng 6 tun l qua. C vn Y khoa ca TGA là Rohan Hammett nói rng, sau báo cáo v kết qu các v này chúng tôi đã đưa vn đề ra thng trong cuc hp ca y ban an toàn ca chúng tôi vào hôm Th Năm va qua......và y ban đã đề ngh hy b đăng b ca Prexige ngay lp tc. Ðiu quan trng là các bnh nhân phi ngưng dùng thuc ngay tc thì và đi khám bác sĩ để xem gan có b hư hi gì không và để được hướng dn xem h nên làm gì.

Prexige ln đầu tiên được TGA phê chun vào năm 2004 nhưng ch tr nên ph biến sau khi được ghi vào danh sách thuc được bo tr hi năm ngoái. Công ty Novatis Pharmaceuticals sn xut loi thuc này được ghi dưới tên k thut là Lumiracoxib. Khong 60,000 người x dng Lumiracoxib ti Úc vn thường được kê toa để tr các chng bnh như viêm khp, đau nhc sau khi hot động và các chng đau nhc liên can ti các th tc nha khoa và các cơn đau trong khi đang hành kinh. Bác sĩ Hammett nói rng mc độ các trường hp trm trng ti Úc thì rt ít nhưng nguy cơ hư hi gan s gia tăng nếu x dng thuc lâu dài. Ông nói: "Ðiu quan trng nên lưu ý là mc độ ca các trường hp này vn còn tương đối thp.... tuy nhiên chúng ta cũng nên lưu ý rng đây ch là nhng trường hp mà chúng ta biết được. Có th còn nhiu người bnh đâu đó ngoài mà gan đã b hư hi mt mc độ nào đó, hy vng s có tiến trin khá hơn khi h ngưng dùng thuc".

Bác sĩ Hammett nói rng Úc là quc gia đầu tiên thu hi Prexige, là loi thuc mang cht c chế Cox-2, mt dược cht chng viêm không có kích thích t. Ông nói rng thuc Vioxx trước đây, cũng là cht c chế Cox-2 đã được nhà bào chế Merck t nguyn thu hi trên khp thế gii vào năm 2004 vì nhng biến chng y khoa có hi cho bnh nhân. Ông nói: "k t khi xy ra v Vioxx, khp thế gii đã theo dõi cht ch loi dược cht này và do đó chúng tôi đã có hành động rt nhanh chóng". Novartis Pharmaceutical Australia nói rng đây là thi đim khó khăn cho công ty nhưng h ng h quyết định ca TGA. Trưởng nhóm khoa hc ca Novartis Australia, ông Nick Kurstjens nói rng, điu hin nhiên, s an toàn ca bnh nhân là điu cc k quan trng, các bnh nhân dùng Prexige nên ngưng x dng nó ngay lp tc và tiếp xúc vi bác sĩ để được hướng dn dùng các loi thuc khác. Ông Kurstjens nói rng các thương tích trm trng, k c t vong là nhng biến chng đã được biết ti nhưng hiếm khi xy ra ca các cht c chế Cox-2 và các loi thuc chng viêm không có kích thích t thông dng. Ông cũng nói rng, công ty m, Novartis AG ti Thy Sĩ đã thông báo cho gii chc thm quyn liên h ca 50 quc gia mà Prexige được bán ra. Ông Kurstjens tuyên b: "hin nhiên là chúng tôi s làm vic vi các gii chc thm quyn v y tế và cung cp cho h toàn b thông tin để h có th đưa ra các quyết định thích đáng".

Hơn 7 triu toa thuc đã được phát ra k t ln đầu tiên Prexige xut hin trên th trường toàn thế gii vào năm 2005. Nhưng khi được hi là Novartis có s hành động ging như Merck đã làm đối vi s kin Vioxx hay không thì ông Kurstjens nói rng: "không, chúng tôi không làm như thế; chúng tôi s quyết định theo tng trường hp".

Nhng ai có thc mc v vic thu hi Prexige có th gi đung dây đin thoi hướng dn ca TGA s 1800 004 599 hoc Novartis Pharmaceuticals s 1800 671 203.

 

B ti vì dùng súng ga

Sydney: Hôm Th By va qua, phát ngôn nhân cnh sát cho biết, mt người đàn ông 27 tui NSW đã b buc ti v v ni cơn thnh n trên đường ph khi dùng mt khu súng mà sau đó được biết là súng gi để chĩa vào người mt tài xế khác. Cnh sát nói rng v này xy ra trong bãi đậu xe ca mt trung tâm mua sm trên đường Prairie Vale Road, vùng Prairiewood, tây nam Sydney khong 11.30 gi sáng hôm Th Sáu sau mt v cãi nhau đã xy ra gia 2 tài xế. Cnh sát cho biết là tài xế chiếc xe Daihatsu Applause đã 2 ln chĩa khu súng gi này vào mt tài xế khác, mt người đàn ông 45 tui Richmond. Người tài xế này đã báo cho nhân viên an ninh ca trung tâm thương mi và nhân viên này đã liên lc vi cnh sát. Người đàn ông 27 tui, cư ng ti Canley Heights này đã b bt sau đó trong khu vc Fairfield khong 3 gi chiu cùng ngày. Cuc khám xét ca cnh sát đã tìm thy khu súng gi và 1 con dao trên xe người đàn ông. Ông này s phi đối din vi vic buc ti lưu tr vũ khí cm, đe da và lưu tr dao ti nơi công cng và ti tn công. Người đàn ông được chp thun cho ti ngoi và s phi ra hu tòa ti tòa án địa phương Fairfield vào ngày 3 tháng Chín.

 

Nn nhân t vong trên con tàu du lch đã b đánh trong cuc u đả

Sydney: Các hành khách ri con tàu du lch P&O vào hôm Th By va qua đã khng định là mt cuc u đả vì say rượu đã xy ra trước khi xác mt người đàn ông được tìm thy nm chết trong phòng v sinh trên tàu. Hôm Th By t thi ca người đàn ông 31 tui Dulwich Hill, khu vc ni thành phía tây Sydney đã được đưa ra khi con tàu Pacific Sun sau khi cp bến Sydney khong 5 gi chiu cùng ngày. Người đàn ông này đã thng được chuyến đi chơi trên bin qua mt cuc thi trên đài phát thanh. Xác ông đã được tìm thy nm chết trong nhà v sinh trên tàu t sáng sm hôm Th Ba tun trước. Lut sư Stephen Letheby đến t Forbes, là mt hành khách trên tàu đã nói vi t báo Telegraph hôm Ch Nht rng có 2 người đàn bà đã chy vào quán rượu Legends Bar trên tàu vào khong 1.30 gi sáng để kêu cu. Ông nói rng, ch vài phút trước khi xác người đàn ông được tìm thy trong phòng v sinh thì mt bà đã kêu lên rng: "ông y b đánh mnh lm, ông y nm trên sàn không dy được". Ông nói, lúc đó tôi đang trong Legends thì cô gái chy ào vào trong quán trong tình trng b kích động mnh. Ri thì mt cô gái khác na chy vào cu cu và cô y cũng cùng trong tình trng kích động như cô kia. Ông Letheby cho biết, ông nghĩ rng đã có mt cuc cãi vã din ra gia 2 nhóm đàn ông trước đó, có l là vì đàn bà hoc mt cuc đánh cá $20 đô-la.

Hôm Th By, hàng tá hành khách đã k li các li đồn đãi v mt cuc cãi vã gia 2 nhóm đàn ông và ti thiu là 2 ph n đã xy ra và có th có liên quan đến ma túy. Lisa và Kingsley Driver cho biết h đã phi ri quán rượu ngay sau 1 gi sáng vì mt không khí căng thng nguy him. Bà Driver nói rng, chúng tôi ri khi quán 5 phút trước khi tt c s vic din ra bi vì nó căng thng quá và chúng tôi cm thy mt cuc u đả s n ra. Lúc đó có khong 30 người trong quán rượu và s căng thng din ra gia mt nhóm khong chng 10 người đàn ông. H ung rượu theo kiu nc tng ly mt (shots). Nếu tôi làm vic sau quy rượu thì tôi đã ngưng bán rượu cho h hoc ti thiu là báo động vi nhân viên an ninh là có th sp xy ra chuyn gì đó". Ông Letheby nói rng ông thy khó chu khi cnh sát đã không phng vn ông. Thám t Cnh sát Tony Harris xác nhn là các thám t trong đội ph trách các v án sát nhân đã nhn được s tr giúp trong công vic thm vn và các vic làm sai trái đã không b b qua. N phát ngôn nhân ca chiếc tàu P&O, Libby Moffet đã ph nhn các báo cáo v mt v đánh nhau đã xy ra trong quán rượu trên tàu.

 

Ngân khon tài tr $15 triu nhân Ðc Giáo Hoàng viếng thăm

Sydney: Dù Chính ph hay Lao Ðng thng trong k bu c liên bang ti đây thì ngân khon $15 triu đô-la cũng s được trao tng cho l k nim Ngày Gii Tr Thế Gii s được t chc ti Sydney vào năm ti vi s tham d ca Ðc Giáo Hoàng. Hôm Ch Nht, Lãnh t Ði lp Liên Bang Kevin Rudd đã nói rng Lao Ðng cam kết s tng cùng s tin đã được Th tướng John Howard ha hn trước đây nếu chính ph ca ông gi được quyn lc. Ông Rudd nói rng đây là mt s kin quan trng ca cng đồng Công giáo cho mt cng đồng nhng người theo đạo Cơ Ðc rng ln hơn ti Úc, và là mt s kin đặc bit cho nước Úc nói riêng.

Ông Rudd nói: "trong nhng cuc tho lun gn đây gia tôi và các giám mc Công giáo, rõ ràng là chúng ta s có ti na triu du khách đến quc gia này nhân s kin này ti Sydney vào năm ti. Ðây s là mt s kin vĩ đại. Ðiu này s to áp lc lên cơ s h tng và v kh năng ng phó ca thành ph này. Chúng tôi nghĩ rng chúng ta cn phi góp phn. S kin này s là cơ hi qung bá rt tt cho Úc trên sân khu quc tế thông qua vic phát sóng trên h thng vô tuyến truyn hình. Mt cuc viếng thăm ca Ðc Giáo Hoàng luôn luôn là s kin quan trng cho đất nước này và ông s là v khách được hoan nghênh ti Úc".

 

Nguy cơ tht bi ca th tướng Howard ngay trên "sân nhà"

NSW: Th tướng John Howard có th s phi đối mt vi mt cuc thm bi b bàng ti chiếc ghế ca ông Bennelong vào tay ca ng c viên Lao Ðng Maxine McKew nếu các c tri ca đảng T Do tiếp tc b rơi ông. Theo kết qu thăm dò Galaxy Poll được thc hin cho t báo Telegraph ngày Ch Nht va qua thì sau ln gia tăng lãi sut hi tun trước, các c tri đã cng c thêm s ng h ca h cho bà McKew. Vic này được phn nh qua ý kiến thăm dò toàn quc cho thy ông Howard đã không th thu ngn được s dn trước ln lao ca lãnh t Lao động Kevin Rudd. Hin nay Th tướng đang phi đối din vi vic xoay chuyn 7% s phiếu ti Bennelong. Vic này s đặt bà McKew vào v trí dn đầu vi 53% s phiếu sau khi phân phi phiếu ưu tiên. Chiếc ghế Bennelong này ch cn 4% xoay chuyn s phiếu ưu tiên gia 2 đảng để có th đổi ch.

Ðược biết bn thăm dò ý kiến ca Galaxy cũng cho kết qu tương t như cuc nghiên cu ca ALP ti Bennelong. Ðng Lao động ch cn mt s xoay chuyn phiếu 5% đều trên toàn quc và thng được 16 ghế để đưa ông Rudd vào dinh The Lodge. Cùng vi chiếc ghế ti Wentworth ca B trưởng Môi sinh Malcolm Turnbull hin nay đang trong tình trng chao đảo, Bennelong ngày càng thy rõ là đang trong tm tay ca Lao Ðng. Theo bn thăm dò thì tình hình cũng t ra bt li cho ông Howard ti Tây Úc. Mt bn thăm dò Westpoll phát hành tun trước cho thy mt t l xoay phiếu rt cao, lên ti 8% cho Lao Ðng, s kin này s chuyn giao cho phe Ði Lp 54% s phiếu ưu tiên gia 2 đảng. Con s này s giúp cho Lao Ðng thêm 3 ghế ti Tây Úc.

Nếu ông Rudd gi được phiếu ti mt nơi nào na trên toàn quc điu này có nghĩa gn như chc chn là Lao Ðng s thng c.

2 bn thăm dò ý kiến này s gi các làn sóng chn động ti Liên Ðng vn đã b choáng váng t ln gia tăng lãi sut va ri, mt quyết định được biết chc là s gây thit hi thêm cho vin tượng tái đắc c ca Chính ph. Nếu b đánh bi bi bà McKew, ông Howard s là Th tướng đương nhim đầu tiên b mt ghế k t sau ông Stanley đơn v Bruce, Melbourne hi năm 1929. Ðiu nguy him cho ông Howard là mt s gia tăng trong t l nhng c tri đã chc chn v quyết định ca h, 69% so vi 62% trong mt cuc thăm dò tương t hi Tháng Năm. Hơn na, vic chuyn phiếu qua cho bà McKew là t các c tri ca đảng T Do vi 20% s c tri căn bn ca ông Howard trong k bu c va ri nay nghiêng sang Lao Ðng. Càng t hơn là động cơ ca vic chuyn sang ng h bà McKew và Lao Ðng ra v chng liên quan gì đến s thu hút ca cu xướng ngôn viên đài ABC này hoc là ca ông Kevin Rudd c. Ðơn gin, có v như c tri đã t ra bt mãn đối vi Th tướng.

 

Thêm 2 người b thit mng vì cúm

Queensland: Hai người ln khác, c hai trong độ tui 30 t Queensland đã thit mng sau khi b mc phi các triu chng tương t như bnh cúm. Trưởng ty Y tế Queensland, Jeannette Young đã t chc bui hp báo vào lúc 3.30 gi chiu ngày Th Hai va qua. Các v t vong này theo sau cái chết ca mt em nh 4 tui và ông Glen Kindnes, 37 tui, mt người cha ca 3 đứa con ti Queensland trong vòng 2 tun qua sau khi h b mc phi chng bnh cúm loi A. Hai nn nhân sau cùng được tin là cư ng ti vùng đông nam Queensland. Hôm Th Hai, Th hiến Peter Beattie đã nói rng Chính ph Queensland s cho d tr sn loi thuc chng nhim vi khun Tamiflu để bo đảm cho mi người, nhng ai cn đến sđể dùng.

Ông Beattie nói rng Bác sĩ Young ngày càng lo ngi v s gia tăng mc độ trm trng ca dch cúm đang bùng phát ti tiu bang. Ông nói: "Bây gi vn chưa mun cho nhng ai chưa chng nga cúm hãy đi chích nga để được bo v. Thc tế nhng người tr tui và khe mnh b chết vì bnh cúm là mt s vic rt đáng lo".

Ông Beattie nói rng ông cm thy lo ngi vì các báo cáo cho biết nhng người b bnh cúm đã gp khó khăn không mua được thuc Tamiflu theo toa ti Queensland. Ông nói, vì thế chúng tôi đã m kho d tr để thuc này được sn sàng cung cp cho các gia đình ti Queensland thông qua h thng bnh vin công theo nhu cu cn thiết". Th hiến nói rng ông s yêu cu Th tướng John Howard noi theo Qld để cung cp Tamiflu t kho d tr quc gia cho nhng người đang trong các vin dưỡng lão.

 

D lut để b tù bn bn tia laser

NSW: S tăng vt con s các v bn tia sáng laser nhm vào bung lái các máy bay đã làm ny sinh đạo lut mi cho phép b tù nhng k vi phm. Bn tho ca d lut này đã được đưa ra trước Thượng vin vào hôm Th Hai. D lut này ra đời sau khi B trưởng Giao thông báo cáo đã có hơn 170 v chiếu tia sáng laser vào năm 2007 và vic làm nguy him này đã xy ra ngày càng thường xuyên hơn. T năm 2006, đã có hơn 170 báo cáo v các v tia sáng laser nhm thng vào phi cơ và con s s v được báo cáo đã gia tăng ti 49 v k t Tháng Tư đến Tháng Sáu năm nay.

Ðu tháng này mt phi cơ Qantas sp h cánh xung phi trường Darwin đã là mc tiêu ca mt tia laser rt mnh trong mt chui các v có kh năng gây chết người hi gn đây. Ông Vaile nói rng "hành động này tht vô trách nhim và có kh năng gây nguy hi đến s an toàn ca hành khách trên máy bay".

Ð bo đảm có được s hin hu ca mt ti danh thích đáng nhm đối phó vi nhng k quy ri phi cơ hin nay, chính ph đã đưa d tho lut ra trước Thượng vin để chính thc làm thành ti danh "đe da an toàn ca máy bay t bên ngoài chiếc máy bay này". Hình pht s bao gm 2 năm tù và/hoc là $5500 tin pht v. Phát ngôn nhân ca Gii chc thm quyn v An toàn Hàng không dân s, Peter Gibson nói rng có v là 2 v bn tia laser hi tun ri ti phi trường Kingsford Smith Sydney không có liên h vi nhau. Ông Gibson nói rng mt v vào hôm Th Sáu rt gn phi trường và mt v khác ngoài, gn Liverpool. Chc chn là không phi cùng mt người. Dù bt c lý do gì, chúng tôi cũng ch mun nói vi h: "Ðng làm thế. Hãy nhìn vào l thường tình ca vic này: bn có th gây hi cho phi công".

 

Vn nn nhà tr nên t hi hơn

Canberra: Mt bn nghiên cu cho thy là nhng người mua nhà s phi đối din nhiu khó khăn hơn na sau khi kh năng mua nhà đã tt xung mt mc thp mi na. Vic st gim kh năng mua nhà mi đây đã xy ra sau khi ngân hàng trung ương gia tăng lãi sut hi tun trước lên mc cao nht trong vòng 10 năm qua. Ch s v kh năng mua nhà ca Hip hi K ngh Nhà đất - Ngân hàng Commmon- wealth được tiết l hôm Ch Nht đã cho thy kh năng mua nhà b tt gim 2.7% xung còn 97.4 đim trong tam cá nguyt tháng Sáu. Ch s này ch xung dưới mc 100 đim ln th hai trong lch s 23 năm ca nó. Nó cũng thp hơn 6.5% so vi cùng thi đim năm 2006.

Giám đốc Ðiu hành ca HIA, Ron Silberberg nói rng Chính ph Liên bang đã tht bi trong vic gii quyết cuc khng hong v kh năng mua nhà. Ông nói: "s xu đi ca kh năng mua nhà s càng t hơn bi vì s gia tăng lãi sut ngân hàng hi tun trước đã ly đi mt s gia tăng li tc trung bình do vic gim thuế hôm 1 Tháng By va qua. Rõ ràng, cuc khng hong kh năng mua nhà trước hết là mt vn nn căn bn v phía cung ch không phi là mt hin tượng tun hoàn, nếu không thì mt s hi phc đã din ra ri".

HIA cho biết s tt gim kh năng mua nhà tam cá nguyt tháng Sáu xy ra sau khi giá mua trung bình ca căn nhà đầu tiên gia tăng 5%. Bn nghiên cu cho thy tin tr n nhà hàng tháng cn có cho món n căn nhà đầu tiên đã tăng t $2387 lên $2506 trong tam cá nguyt tháng Sáu. Vic tr n nhà đã ngn hết 30.8% li tc tng cng ca nhng người mua nhà ln đầu, mt s gia tăng 0.8% so vi tam cá nguyt hi tháng Ba.

Hôm th Hai, trong bn tường trình v chính sách tin t mi tam cá nguyt ca mình, Ngân hàng D tr Úc đã nói h ch đợi giá nhà s gia tăng mnh m Melbourne, Brisbane và Adelaide. Giá nhà Sydney đã tăng mt cách va phi trong khi giá nhà Perth n định sau khi đã gia tăng mnh trước đây. RBA cũng duyt li d đoán v mc lm phát trong năm cho đến tháng Sáu là 3% thay vì 2.5% theo d đoán hi tháng 5. Vin nh này hàm ý rng mt cú gia tăng lãi sut tiếp theo ln va ri có th s xy ra trong tương lai không xa. Khi đó s đưa mc lãi sut chính thc t 6.25% lên ti 6.5%. w

 Kinh tế gia Saul Eslake ca ngân hàng ANZ đã nói rng trong khi vic tăng lãi sut vào tháng Hai năm ti có v s thành hin thc thì có cơ hi ngoài để RBA có th gia tăng sm hơn vào tháng Mười-mt nếu h phi làm như vy.

Trong khi đó HIA đã ca ngi chính sách $600 triu ca đảng Lao động Liên bang va được Th lãnh đối lp Kevin Rudd chính thc công b ti Canberra hôm th Hai s cho các nhà đầu tư mt s gim thuế $6000 hàng năm để xây dng 50,000 căn nhà cho các gia đình hi đủ điu kin được thuê r hơn khong 20% giá thuê trung bình trên th trường. Bác sĩ Silberberg nói rng chính sách ca Lao Ðng là mt s thúc đẩy tích cc cho các nhà đầu tư và s gii quyết được s thiếu ht trong vic cung cp nhà vi giá phi chăng. Ông nói, có hơn 500,000 gia đình phi gánh chu áp lc nng n ca vic thuê nhà và nếu không được kim soát, con s này s tăng quá mc 730,000 trong vòng 3 năm ti.

 

Giá xăng gim xung mc thp nht k t 20 tháng qua

Úc: Các tài xế đang tr giá xăng thp nht k t 20 tháng qua do s tăng giá ca đồng đô-la Úc cùng vi vic giá xăng gim h ti Singapore đã gi được mc giá thp. Giá xăng ti Úc được so theo giá xăng không pha chì ti Singapore . D liu mi nht vào hôm Th Hai ca Vin Xăng du Úc cho thy mt s tt gim 0.3 xu mi lít mc giá xăng trung bình trên toàn quc, thp nht k t 20 tháng qua. Kinh tế gia Martin Arnold ca Commsec nói rng giá xăng còn có th tiếp tc xung thp hơn na. Ông Arnold viết trong bn báo cáo v vin nh giá c cht đốt hàng tun ca ông rng, giá xăng du có kh năng xung thp hơn na nếu mc giá ti Singapore tiếp tc gim h. Giá xăng du toàn cu đang mc va phi vi mc giá ca khu vc Á châu, du la Singapore st gim mc ln nht trong vòng 7 tháng qua. Nh thuế tiu bang thp cư dân Queensland tiếp tc tr ít hơn khá nhiu vi mc giá trung bình trên toàn tiu bang hi tun trước là 118.8 xu mi lít. Giá xăng đắt nht là vùng Bc Lãnh, 136.7 xu mi lít.

 

Hai người b hăm da bng đèn hàn và cướp ca

Sydney: Hôm Th By va qua, mt phát ngôn nhân cnh sát cho biết là có hai người đàn ông đã b hăm da bng đèn hàn và cướp ca trong khi thăm viếng mt căn nhà ti vùng tây nam Sydney. Cnh sát nói rng hai người đàn ông, 29 và 30 tui này đến viếng thăm mt căn nhà vùng Smithfield vào hôm ti Th Sáu vi ý định giúp ch bàn ghế cho 2 người đàn bà khác. Mt thi gian ngn sau đó h quay tr li căn nhà và mt cuc cãi c đã xy ra gia h vi 3 người đàn ông khác. Hai nn nhân đã nói vi cnh sát rng, trong khi cãi c, h b hăm da bng mt cái đèn hàn và đã b ly mt mt s tin mt nhưng may mn không b thương tích. Sau đó cnh sát đã bt gi 3 người đàn ông ti căn nhà này, mt người 35 tui Leichhardt, mt người 23 tui Fairfield và mt người khác 27 tui Bankstown. C 3 đã b buc ti bt cóc, cướp có vũ khí và các vi phm liên quan đến ma túy. H đã b t chi cho ti ngoi và phi ra hu tòa ti tòa án Parramatta chiu th By.

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy